KÍNH GIỚI THIỆU BÀI PHIẾM CỦA NGUYỄN NGỌC DUY HÂN: NĂM THÌN NÓI CHUYỆN RỒNG
KÍNH GIỚI THIỆU BÀI PHIẾM CỦA NGUYỄN NGỌC DUY HÂN: NĂM THÌN NÓI CHUYỆN RỒNG
Bài phiếm của Duy Hân
- Năm Thìn nói chuyện Rồng
https://botayvk.com/wp-content/uploads/2024/01/vcyt-366-Rong.pdf
Năm Thìn nói chuyện Rồng
Nguyễn Ngọc Duy Hân
Lại một năm nữa sắp trôi qua, dù trí thông minh nhân tạo ngày nay đã có thể viết văn, sáng tác thơ, làm phim ảnh một cách dễ dàng, nhưng tôi vẫn thích theo lối cũ, ngồi mò mẫm để viết chút tản mạn chuẩn bị chào đón năm Giáp Thìn 2024. Xin mời bạn chắp đôi cánh rồng, cùng bay lên non, đáp xuống biển mừng Xuân nhé.
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, đứng đầu trong tứ linh Long, Lân, Quy, Phụng. Rồng có thể phun ra lửa hoặc nước, thăng, giáng, ẩn, hiện khôn lường. Đây là loài duy nhất trong 12 con giáp mà không có thật ngoài đời như chuột, gà, chó, mèo.....
Như người Nhật tự hào mình là con cháu của mặt trời Thái Dương Thần Nữ, người Việt ta cũng rất hãnh diện với truyền thuyết mình là Con Rồng Cháu Tiên. Ông tổ chúng ta tên là Lạc Long Quân, có chữ Long trong đó. Ông lấy bà Âu Cơ sinh ra 100 cái trứng, từ đó mới có dòng dõi Lạc Hồng của chúng ta ngày nay.
Người xưa tin rằng bốn
biển lớn là Ðông Hải, Tây Hải, Bắc Hải và Nam Hải mỗi nơi đều có một Long Vương
ngự trị.
Ngày xưa khi đi thi
tiến sĩ, ai thi đậu sẽ được ghi tên lên “long bảng”.
Còn trong Thánh Kinh Công giáo, con rồng cũng được nhắc tới qua các câu như: "Liệu ngươi có thả câu bắt được con giao long, lấy dây buộc lưỡi nó..."(G 40, 25).
Thánh vịnh là những
bài thơ tán tụng, tạ ơn Chúa trong Cựu Ước - cũng có nhắc tới con rồng biển,
tiếng Anh là sea dragon: "Này đây biển cả bao la, trong đó không biết cơ
man bao vật li ti và vật khổng lồ. Có thuyền bè đi lại, Người đã tạo ra hải
long ... (Tv 104, 25-26).
Hoặc câu trong Thánh
vịnh 74, 12: "Lạy Thiên Chúa vua của tôi, từ ngàn xưa, chính Người
đã làm bay đầu hải long".
Đặc biệt là việc tiên
tri Daniel giết rồng. Chuyện rằng thời bấy giờ có một con rồng lớn, cả dân
Babylon sùng bái nó, nên vua cũng bắt Daniel phủ phục thờ rồng. Tiên tri trẻ
nói với vua:
- Tôi chỉ thờ lạy
Thiên Chúa của tôi. Nếu ngài cho phép, tôi sẽ giết con rồng mà chẳng cần đến
gươm đao hay gậy gộc.
Rồi Daniel lấy dầu chai, mỡ và lông thú làm thành bánh cho rồng ăn, quả nhiên rồng nứt bụng ra chết, chứng tỏ thần rồng này không đáng để tôn thờ.
Những nơi thờ phụng
như đình, chùa, nhà thờ, văn bia, bình phong, chuôi kiếm… đều có điêu khắc hình
rồng.
Trong phong thủy, những mạch đất tốt gọi là long mạch. Người sống thì mong chọn được thế đất “Rồng chầu, Hổ phục”, để dựng nhà cửa. Nếu chết thì mơ tìm được huyệt đất “mã táng hàm rồng”, để phát tài phát lộc cho con cháu về sau.
Cũng thế, trong ngũ
hành, ông bà ta cho rằng Thanh Long tượng trưng cho mộc, Xích Long tượng trưng
cho hỏa, Bạch Long tượng trưng cho kim, Hắc Long tượng trưng cho thủy và Hoàng
Long tượng trưng cho thổ.
Rồng thường ở những
nơi có nước nên có câu “Long đàm Hổ huyệt” hay “hang Hổ, đầm Rồng”.
Bây giờ mời bạn cùng tôi điểm qua trong ca dao, cha ông ta đã có nhiều câu nhắc tới giống linh vật này: "Nhớ chàng như vợ nhớ chồng, như chim nhớ tổ, như rồng nhớ mây”. Hoặc “Thiếp xa chàng như rồng nọ xa mây". Người phụ nữ thì đặt nặng tình cảm nhớ thương thế đấy, còn một số quý liền ông thì lại thấy ngày "vắng nàng" là ngày "nắng vàng" tuyệt đẹp, tha hồ bay nhảy!
Ông bà ta cũng có nhận xét rất tinh tế: “Thế gian được vợ hỏng chồng,
Có đâu như rồng mà được
cả đôi”. Quả thế, cặp vợ chồng nào cũng có những khiếm khuyết, cần bù đắp cho
nhau, song bích hợp tấu thì cũng có xảy ra, nhưng có đâu cả hai người luôn luôn
tài giỏi, hòa hợp mãi. Điều này để nhắc nhở chính mình đừng đòi hỏi quá đáng
nơi người phối ngẫu.
Thật là buồn cười khi có người so sánh:
“Lỗ mũi em mười tám
gánh lông
Chồng yêu, chồng bảo
râu rồng trời cho”.
Quả là khi yếu tiếng Trung - trúng tiếng yêu - thì mù quáng, can ngăn thế nào cũng không nghe.
Trong hội họa, nhiều tranh cổ xưa đã vẽ cảnh hai con rồng ngậm một viên ngọc gọi là “Lưỡng Long Tranh Châu”, hoặc bức họa vẽ rồng với mặt trăng gọi là “Lưỡng Long Chầu Nguyệt”. Người ta phân biệt rồng đực và rồng cái, rồng cái đẻ ra trứng rồi trứng nở ra con. Không có vụ rồng lưỡng tính như con người ngày nay, nhiều nơi cỗ vũ quá đáng cho việc thay đổi giới tính, khuyến khích hôn nhân đồng tính....
Ngược lại rồng tây
phương bị coi là quái vật với hình tượng hung dữ. Theo tự điển Larousse, rồng
là một con vật hoang đường, mình như con rắn nhưng lại có cánh và có đuôi. Theo
truyền thuyết Hy lạp, có một vị thần là Achilles, từ nhỏ Achilles được tắm máu
rồng nên trở thành mình đồng da sắt, có sức mạnh vô song.
Trong truyện cổ tích Nga hay của một số dân tộc ở châu Âu, rồng thường được miêu tả như một loài bò sát có vảy, cổ và đuôi dài, có 4 chân và có cánh, thổi ra lửa và biết bay, đầu có sừng (tuy "đầu có sừng" nhưng cũng "đừng có sầu"!)
Đến nay ở các vùng
ven biển của Đại Hàn, khi lên đồng cầu nguyện cho các vụ mùa, người Hàn vẫn hát
bài cúng long vương Yongwanggut.
Trong thần thoại Ấn Độ thì nổi tiếng là loài thú gần giống rồng, có tên gọi là Naga. Naga có nhiều đầu, mỗi đầu là con rắn hổ mang.
Người Trung Hoa xưa căn cứ vào hoạt động của các loài động vật để sáng tạo võ công. Khi rồng bay, móng vuốt của chúng giương ra, nên có Long trảo công. Ỷ Thiên Đồ long kiếm của tác giả Kim Dung đã nhắc tới Long trảo công như một môn võ nổi tiếng của phái Thiếu Lâm.
Ngoài ra Kim Dung
cũng có Hàng long thập bát chưởng - gồm 18 thế của loài rồng, một thế đánh ra
đã có thể làm nứt đất, vỡ đá. Bang chúa của Cái bang như Hồng Thất Công (Anh
hùng Xạ điêu) hay Kiều Phong (Thiên Long bát bộ) đã dùng chưởng pháp loài rồng
này mà thắng được kẻ địch.
Trong thế giới giang
hồ, nổi tiếng không kém cũng có các môn võ công Lưỡng long triều nguyệt, Bạch
long xuất động, Giao long thám hải; về cú đá có Bàn long cước...
Nhiều nhân vật chính
trong tiểu thuyết võ hiệp cũng được đặt tên theo loài rồng. Chẳng hạn Tiểu Long
Nữ, được miêu tả như nàng rồng rất ngây thơ trong sáng, còn Vi Tiểu Bảo trong Lộc
đỉnh ký thì lại là con rồng khá láo cá, gian manh. Họ Vi không biết bơi lội
nhưng xưng là Tiểu Bạch Long, con rồng này xuống nước là chết đuối. Để làm quan
với chức Bạch Long sứ, Vi Tiểu Bảo từng phục tùng Thần Long giáo.
Nói tới võ công Tàu, chắc không ai quên được người tài tử tài ba có tên Lý Tiểu Long, nổi tiếng trong các phim Kung Fu từ mấy chục năm trước, mà đến ngày nay cũng chưa có ai vượt qua được.
Tiếp tục tản mạn về rồng, thì xin nhắc tới âm nhạc. Câu hát có nhắc tới rồng mà tôi biết trong trường ca Con Đường Cái Quan của Phạm Duy là "Cửu long giang... uốn quanh như 9 con rồng..."
Trong bài Bạch Đằng
Giang của Lưu Hữu Phước, đã có nhắc tới "giống lạc hồng, giống anh hùng
Nam Bắc Trung..."
Hình như nhạc Việt ít
nhắc tới rồng, bạn nào biết xin nhắc dùm nhé.
Về thơ cận đại thì có bài Qua Cầu Hàm Rồng Hứng Bút của thi sĩ Tản Đà, từng đăng trên An Nam tạp chí vào năm 1932:
"Hôm xưa chơi ở
Dương Quỳ
Trắng phau ngựa trắng,
xanh rì rừng xanh
Hàm Rồng nay lại qua Thanh"
Múa và viết chữ đẹp thì được ví như “rồng bay phượng múa”, nổi tiếng như bài thơ
Ông Đồ của Vũ Đình
Liên với câu "Hoa tay thảo những nét, như phượng múa rồng bay". Tiếc
là lâu nay những nét viết chữ bằng tay, thư pháp đã mất dần người sử dụng. Nhất
là bây giờ khi trí thông minh nhân tạo phát triển vượt bậc, nhiều nét văn hóa
xưa, truyền thống cũ bị xóa dần. Thằng cháu nội của tôi lúc khoảng 3 tuổi, nói
còn ngọng mà đã biết hỏi, biết ra lệnh cho Siri, Google rất nhậy, trong khi viết
chữ thì như cua bò! Bản thân tôi lâu nay cũng ít cầm bút viết chữ, nếu phải
dùng "hoa tay thảo những nét" thì đầu tiên là mỏi tay, sau đó là chữ
rất xấu, trong khi hồi còn đi học chữ viết cũng được cho là khá đẹp. Việc tỉnh
táo phân biệt thật ảo và bảo tồn văn hóa, đạo đức truyền thống là việc mà tất cả
chúng ta đều phải tích cực góp tay.
Khi có người bày vẽ
rườm ra quá đáng, người ta trách sao mà “vẽ rồng vẽ rắn” quá. “Ăn như rồng cuốn"
là cụm từ ông bà ta ví von người ăn khoẻ, ăn nhiều.
Trẻ em có trò chơi gọi là «rồng rắn lên mây» rất vui, Hồi bé bạn có chơi qua trò này chưa? Nhắc tới thì chạnh lòng nhớ lại thời kỳ "bao cấp" hoặc sau 30 tháng 4, 1975, người dân đã phải xếp hàng "rồng rắn" mới mua được vài ký bo bo của chế độ Xã hội chủ nghĩa, thật là một khoảng thời gian đáng sợ. Rõ ràng bọn cầm quyền cộng sản đã bị chủ nghĩa "mác lê" làm cho "mê lạc", gây bao đau khổ cho người dân.
Vì hình dáng rồng lạ đẹp, nên các công ty sản xuất xa xỉ phẩm đã đua nhau chào mời khách nhà giàu mua xe mang tên Dragon Phantoms, với những con rồng vàng vẽ bằng tay 2 bên hông xe và thêu rồng trên miếng tựa đầu bằng da. Hãng Versace thì tung ra một kiểu túi sách tay cũng với những hình tượng rồng vàng, dĩ nhiên giá rất mắc nhưng các đại gia Tàu đã tranh nhau mua quá chừng. Đại gia Việt ăn hối hộ kinh khủng nên cũng không ngần ngại mua những hàng "khủng" với giá mắc khó tin, miễn hàng độc lạ để khoe trên "phây book" là vui rồi.
Thôi rồng bay nãy giờ cũng đã mỏi cánh, tôi xin để rồng đáp xuống nghỉ mệt ở đây, để nghe tôi than hết một năm, chả thấy gì, chỉ thấy già! Càng già càng thấy nuối tiếc, trân quý các kỷ niệm và giá trị xưa. Nhưng nghĩ lại thấy mình thật may mắn, sống ở hải ngoại no đủ, nên thương cho những nơi còn nghèo khổ, ngày xuân phải đối mặt với vấn đề là ăn Tết hay bị Tết ăn, tức là ngày xuân lại thêm gánh nặng phải lo làm sao để có manh áo mới mừng tuổi con cháu, làm sao để sắm được cành mai, chút thức ăn để cúng kiến ông bà. Tết đến mong có miếng thịt nhưng chỉ có thịt .... lừa, vì chuyện lừa lọc luôn xảy ra ở Việt Nam, mơ hão chi cho hao mỡ!
Cuối năm mạt Chạp, xin chúc bạn những điều tốt đẹp nhất. Chúc riêng các bà vợ ở xứ lạc hậu không bị ăn bánh đập, bánh tét! Chúc các ca sĩ uống được ly ca-cao để giọng ca luôn được cao. Chúc dù ngoài sân tuyết trắng không còn "lá xanh" nhưng không bao giờ "lánh xa" nhau. Ước gì điều tốt lành luôn nở hoa, điều xấu không nở họa. Ước gì chúng ta dù phải sống ảo với các phát triển công nghệ, sống ảo nhưng không sống ẩu! Ước gì hình ảnh con rồng với những biểu tượng cao quý sẽ mang lại cho bạn niềm vui, sức mạnh trong những ngày xuân mới.
Happy New Year, Happy New You.
Nguyễn Ngọc Duy Hân
Đăng nhận xét