HOÀNG MAI NHẤT & VƯƠNG TRÙNG DƯƠNG VIẾT VỀ NS VŨ ĐỨC NGHIÊM & CA KHÚC GỌI NGƯỜI YÊU DẤU
HOÀNG MAI NHẤT & VƯƠNG TRÙNG DƯƠNG VIẾT VỀ NS VŨ ĐỨC NGHIÊM & CA KHÚC GỌI NGƯỜI YÊU DẤU
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm & Ca khúc Gọi Người Yêu Dấu
Hoàng Mai Nhất
Cảm ơn anh Ara Phát đã cho tôi đọc bài viết về nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, để tôi chợt nhớ về một kỷ niệm tù khó quên với NiênTrưởng Nhạc Sĩ Vũ Vũ Đức Nghiêm;dù chỉ là một chút ít nhưng lại không thấy ai nhắc đến..
Vâng! Có lẽ là do duyên mệnh nên tôi có may mắn được chung “tù cải tạo” với các
nhân vật lớn, có tiếng tăm trong giới văn chương chữ nghĩa miến Nam VNCH trước
1975 như: nhà thơ Hà Thượng Nhân, Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng, Vũ Đức
Nghiêm...mà mỗi nhà thơ đều để lại một kỷ niệm đẹp kkó quên trong tôi…
Tôi biết nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm khi nhóm tù chúng tôi được chuyển từ trại 9 Yên Bái về trại 6 Nghệ Tỉnh do công an csvn canh giữ. Ông đã ở đó khi nào thì tôi không rõ nhưng khi gặp mặt bác Ninh tức nhà thơ Hà Thượng Nhân là bạn Thơ Văn với Bố tôi thì tôi mới biết nhạc sĩ VĐN.
Thế thôi không gì hơn, nhưng một hôm bổng nhiên ns VĐN nổi tiếng bởi một bài
hát “Khóc Con Chim Chào Mào” do ông sáng tác. Và mỗi khi buồn hay tới ngày Chủ
Nhật nghỉ lao động, trước khi làm gì ông đều cầm đàn và hát bài này. Đến nỗi
anh em phát ngán và bực mình bảo ông rằng: “Anh nghĩ coi, trong tù ai cũng đói,
anh nhín bớt phần anh cho nó là tốt đấy, nhung anh em trong lúc đói mà bị bệnh,
thấy nó không nhịn được nên mới thịt nó; như vậy là anh đã giúp anh em bệnh có
chất thịt ăn lại sức là phước đấy. Sao lại vì có mỗi con chim đã chết rồi mà
anh cứ hát mãi thế”.
Từ đó NS VĐN mới không hát bài hát này nữa. Và câu chuyện “con chim Chao Mào” mới
bắt đầu truyền nhau nghe trong tù: “trong lúc đi lao động bên ngoài, ns VĐN bắt
được con chim này, có lẽ bị thương nên không bay được. Ông đem về chữa trị và
nhín bớt phần ăn tù của mình, vốn dĩ đã ít ỏi không đủ no bụng để nuôi nó và để
làm bạn cho quên cảnh tù đày. Thế mà vì đói anh em lại ăn thịt nó, bảo sao ông
không buồn mà mà sáng tác bài hát trên.
Thật sự thương ông với tấm lòng nhân từ, nhưng nghĩ lại; cũng không trách được
anh em tù với cảnh tù đày đói khát, khổ sở bệnh tật thì con chim là món ăn cao
cấp nên đã không cầm lòng nỗi mà xuống tay…Câu chuyện chỉ có vậy nhưng cũng là
một giai thoại đủ cho ta có nghĩ suy về cảnh tù đày, nhất là “tù cs”!!
Bài viết này như một nén nhang muộn để tưởng nhớ Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm, mà tôi
vì ở xa và biết tin trể nên không viếng tang hay thắp được cho ông một nén
nhang ngày ông mất.
Nay kính
Hoàng Mai Nhất
Lê Anh Thượng
(H.O.26)
Seattle, WA 4/15/2024
* Rất tiếc tôi lại không nhớ lời bài hát này, vì mình không là nhà thơ nhà văn gì nên không dám tham dự những lần các đàn anh tụ họp. Anh em nào còn nhớ xin phổ biến bài hát; dù một đôi câu một vài đoạn nào đó cũng được.
On Monday, April 15, 2024 at 01:36:44 PM PDT, thuong le <leanhthuong2003@yahoo.com> wrote:
Cảm ơn anh Ara Phát đã cho tôi đọc bài viết về nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, để tôi chợt nhớ về một kỷ niệm tù khó quên với NiênTrưởng Nhạc Sĩ Vũ Vũ Đức Nghiêm; dù chỉ là một chút ít nhưng lại không thấy ai nhắc đến...
Vâng! Có lẽ là do duyên mệnh nên tôi có may mắn được chung “tù cải tạo” với các
nhân vật lớn, có tiếng tăm trong giới văn chương chữ nghĩa miến Nam VNCH trước
1975 như: nhà thơ Hà Thượng Nhân, Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng, Vũ Đức
Nghiêm...mà mỗi nhà thơ đều để lại một kỷ niệm đẹp kkó quên trong tôi…
**************
Tôi biết nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm khi nhóm tù chúng tôi được chuyển từ trại 9 Yên Bái về trại 6 Nghệ Tỉnh do công an csvn canh giữ. Ông đã ở đó khi nào thì tôi không rõ nhưng khi gặp mặt bác Ninh tức nhà thơ Hà Thượng Nhân là bạn Thơ Văn với Bố tôi thì tôi mới biết nhạc sĩ VĐN.
Thế thôi không gì hơn, nhưng một hôm bổng nhiên ns VĐN nổi tiếng bởi một bài
hát “Khóc Con Chim Chào Mào” do ông sáng tác. Và mỗi khi buồn hay tới ngày Chủ
Nhật nghỉ lao động, trước khi làm gì ông đều cầm đàn và hát bài này. Đến nỗi
anh em phát ngán và bực mình bảo ông rằng: “Anh nghĩ coi, trong tù ai
cũng đói, anh nhín bớt phần anh cho nó là tốt đấy, nhung anh em trong lúc đói
mà bị bệnh, thấy nó không nhịn được nên mới thịt nó; như vậy là anh đã giúp anh
em bệnh có chất thịt ăn lại sức là phước đấy. Sao lại vì có mỗi con chim đã chết
rồi mà anh cứ hát mãi thế”.
Từ đó NS VĐN mới không hát bài hát này nữa. Và câu chuyện “con chim Chao Mào” mới
bắt đầu truyền nhau nghe trong tù: “trong lúc đi lao động bên ngoài, ns
VĐN bắt được con chim này, có lẽ bị thương nên không bay được. Ông đem về chữa
trị và nhín bớt phần ăn tù của mình, vốn dĩ đã ít ỏi không đủ no bụng để nuôi
nó và để làm bạn cho quên cảnh tù đày". Thế mà vì đói anh em lại
ăn thịt nó, bảo sao ông không buồn mà mà sáng tác bài hát trên.
Thật sự thương ông với tấm lòng nhân từ, nhưng nghĩ lại; cũng không trách được
anh em tù với cảnh tù đày đói khát, khổ sở, bệnh tật thì con chim là món ăn cao
cấp nên đã không cầm lòng nỗi mà xuống tay…Câu chuyện chỉ có vậy nhưng cũng là
một giai thoại đủ cho ta có nghĩ suy về cảnh tù đày, nhất là “tù cs”!!
Bài viết này như một nén nhang muộn để tưởng nhớ Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm, mà tôi
vì ở xa và biết tin trể nên không viếng tang hay thắp được cho ông một nén
nhang ngày ông mất.
Nay kính
Hoàng Mai Nhất
Lê Anh Thượng
(H.O.26)
Seattle, WA 4/15/2024
***
Vũ Đức
Nghiêm - Gọi người yêu dấu - Tơ lòng trên phím nhạc kỳ 072
https://youtu.be/ZEnE7JaVozU?si=T1i2o9qBioj28I_x
|
Thanh Hà - Gọi Người Yêu Dấu (Vũ Đức Nghiêm) PBN 103
https://youtu.be/_WPvh70-ldE?si=cCQKI_oMDTmcvQTv
|
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm
& Ca khúc Gọi Người Yêu Dấu - Vương Trùng Dương
|
Xin gởi lại. Cảm ơn.
Hoàng Mai Nhất
Vâng! Có lẽ là do duyên mệnh nên tôi có may mắn được chung “tù cải tạo” với các
nhân vật lớn, có tiếng tăm trong giới văn chương chữ nghĩa miến Nam VNCH trước
1975 như: nhà thơ Hà Thượng Nhân, Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng, Vũ Đức
Nghiêm...mà mỗi nhà thơ đều để lại một kỷ niệm đẹp kkó quên trong tôi…
Tôi biết nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm khi nhóm tù chúng tôi được chuyển từ trại 9 Yên
Bái về trại 6 Nghệ Tỉnh do công an csvn canh giữ. Ông đã ở đó khi nào thì tôi
không rõ nhưng khi gặp mặt bác Ninh tức nhà thơ Hà Thượng Nhân là bạn Thơ Văn với
Bố tôi thì tôi mới biết nhạc sĩ VĐN.
Thế thôi không gì hơn, nhưng một hôm bổng nhiên ns VĐN nổi tiếng bởi một bài
hát “Khóc Con Chim Chào Mào” do ông sáng tác. Và mỗi khi buồn hay tới ngày Chủ
Nhật nghỉ lao động, trước khi làm gì ông đều cầm đàn và hát bài này. Đến nỗi
anh em phát ngán và bực mình bảo ông rằng: “Anh nghĩ coi, trong tù ai cũng đói,
anh nhín bớt phần anh cho nó là tốt đấy, nhung anh em trong lúc đói mà bị bệnh,
thấy nó không nhịn được nên mới thịt nó; như vậy là anh đã giúp anh em bệnh có
chất thịt ăn lại sức là phước đấy. Sao lại vì có mỗi con chim đã chết rồi mà
anh cứ hát mãi thế”.
Từ đó NS VĐN mới không hát bài hát này nữa. Và câu chuyện “con chim Chao Mào” mới
bắt đầu truyền nhau nghe trong tù: “trong lúc đi lao động bên ngoài, ns VĐN bắt
được con chim này, có lẽ bị thương nên không bay được. Ông đem về chữa trị và
nhín bớt phần ăn tù của mình, vốn dĩ đã ít ỏi không đủ no bụng để nuôi nó và để
làm bạn cho quên cảnh tù đày. Thế mà vì đói anh em lại ăn thịt nó, bảo sao ông
không buồn mà mà sáng tác bài hát trên.
Thật sự thương ông với tấm lòng nhân từ, nhưng nghĩ lại; cũng không trách được
anh em tù với cảnh tù đày đói khát, khổ sở bệnh tật thì con chim là món ăn cao
cấp nên đã không cầm lòng nỗi mà xuống tay…Câu chuyện chỉ có vậy nhưng cũng là
một giai thoại đủ cho ta có nghĩ suy về cảnh tù đày, nhất là “tù cs”!!
Bài viết này như một nén nhang muộn để tưởng nhớ Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm, mà tôi
vì ở xa và biết tin trể nên không viếng tang hay thắp được cho ông một nén
nhang ngày ông mất.
Nay kính
Hoàng Mai Nhất
Lê Anh Thượng
(H.O.26)
Seattle, WA 4/15/2024
* Rất tiếc tôi lại không nhớ lời bài hát này, vì mình không là nhà thơ nhà văn gì nên không dám tham dự những lần các đàn anh tụ họp. Anh em nào còn nhớ xin phổ biến bài hát; dù một đôi câu một vài đoạn nào đó cũng được.
Cảm ơn anh Ara Phát đã cho tôi đọc bài viết về nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, để tôi chợt nhớ về một kỷ niệm tù khó quên với NiênTrưởng Nhạc Sĩ Vũ Vũ Đức Nghiêm; dù chỉ là một chút ít nhưng lại không thấy ai nhắc đến...
Vâng! Có lẽ là do duyên mệnh nên tôi có may mắn được chung “tù cải tạo” với các
nhân vật lớn, có tiếng tăm trong giới văn chương chữ nghĩa miến Nam VNCH trước
1975 như: nhà thơ Hà Thượng Nhân, Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng, Vũ Đức
Nghiêm...mà mỗi nhà thơ đều để lại một kỷ niệm đẹp kkó quên trong tôi…
**************
Thế thôi không gì hơn, nhưng một hôm bổng nhiên ns VĐN nổi tiếng bởi một bài
hát “Khóc Con Chim Chào Mào” do ông sáng tác. Và mỗi khi buồn hay tới ngày Chủ
Nhật nghỉ lao động, trước khi làm gì ông đều cầm đàn và hát bài này. Đến nỗi
anh em phát ngán và bực mình bảo ông rằng: “Anh nghĩ coi, trong tù ai
cũng đói, anh nhín bớt phần anh cho nó là tốt đấy, nhung anh em trong lúc đói
mà bị bệnh, thấy nó không nhịn được nên mới thịt nó; như vậy là anh đã giúp anh
em bệnh có chất thịt ăn lại sức là phước đấy. Sao lại vì có mỗi con chim đã chết
rồi mà anh cứ hát mãi thế”.
Từ đó NS VĐN mới không hát bài hát này nữa. Và câu chuyện “con chim Chao Mào” mới
bắt đầu truyền nhau nghe trong tù: “trong lúc đi lao động bên ngoài, ns
VĐN bắt được con chim này, có lẽ bị thương nên không bay được. Ông đem về chữa
trị và nhín bớt phần ăn tù của mình, vốn dĩ đã ít ỏi không đủ no bụng để nuôi
nó và để làm bạn cho quên cảnh tù đày". Thế mà vì đói anh em lại
ăn thịt nó, bảo sao ông không buồn mà mà sáng tác bài hát trên.
Thật sự thương ông với tấm lòng nhân từ, nhưng nghĩ lại; cũng không trách được
anh em tù với cảnh tù đày đói khát, khổ sở, bệnh tật thì con chim là món ăn cao
cấp nên đã không cầm lòng nỗi mà xuống tay…Câu chuyện chỉ có vậy nhưng cũng là
một giai thoại đủ cho ta có nghĩ suy về cảnh tù đày, nhất là “tù cs”!!
Bài viết này như một nén nhang muộn để tưởng nhớ Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm, mà tôi
vì ở xa và biết tin trể nên không viếng tang hay thắp được cho ông một nén
nhang ngày ông mất.
Nay kính
Hoàng Mai Nhất
Lê Anh Thượng (H.O.26)
Seattle, WA 4/15/2024
Làm sao tránh được
khi lửa được gần rơm, cho dù rơm ướt đi nữa cũng bị ngún, bị cháy ngầm chỉ thấy
mịt mù sương khói, đợi một cơn gió thổi là bùng cháy, lúc đó làm sao dập tắt.
Có lẽ khi tác giả
làm bài nhạc "trong ngục tù bao la" cũng có lúc nhớ về khung cảnh ấm
êm này " Ta thấy em âm thầm sống đọa đày/ Nơi lãnh cung sạc sao gió heo
may/ Ta thấy em môi hồng mắt mê say/ Mái tóc xanh phai tàn với cỏ cây/ Theo
tháng năm hao gầy nét hình hài/ Đôi cánh tay ngại ngùng đón tương
lai....".
Hắn thích và nhớ lời
bài này từ lúc ở trong trại tù Trảng Lớn, nơi góc bếp sau nhà làm quán nước L3T2,
bài này được bác sĩ/ nhạc sĩ Hoàng Lộc hát và được gọi là nhạc Liên Sô.
Có bài hay hắn
cũng xin chia xẻ lại với bằng hữu, không biết trong bằng hữu của hắn có còn ai
đã từng mang vớ cho người tình.
Ara
Vương Trùng Dương
Giai thoại
Thương yêu dáng vai gầy thanh thanh
Thương em mong manh như một cành lan…
(Vũ Đức Nghiêm)
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sinh năm 1930 tại làng Hoành Nha, huyện Giao Thủy, tỉnh
Nam Định, trong gia đình theo đạo Tin Lành. Nhập học lớp Đệ Thất vào năm 1944
lúc 14 tuổi tại trường Bưởi (Trường Bưởi - trường Bảo Hộ (Lycée du
Protectorat), được thành lập vào năm 1908. Tới ngày 9/3/1945, trường bị giải thể
sau khi Nhật đảo chánh Pháp. Trường Bảo Hộ đổi tên thành trường Chu Văn An).
Năm 1951, sau khi đậu Tú Tài I và đang học lớp Đệ Nhất C, động viên vào Khóa 1
Trường Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định. Tháng 6/1952, ra trường, cấp bậc Thiếu Úy, phục
vụ tại đồn Trung Lăng, thuộc huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Kiến An. Tháng 7/1954, lập
gia đình với bà Dương Thị Năng, con gái út của Mục Sư Dương Tự Ấp. Ông bà có 7
người con.
Sau khi đất nước bị chia đôi năm 1954, gia đình di cư vào Nam, ông phục vụ trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, ban đầu được bổ nhiệm đồn trú tại đơn vị thuộc đảo Phú Quốc. Tháng 3/1956, Vũ Đức Nghiêm được thuyên chuyển về Trung Đoàn 7, thuộc Sư Đoàn 3 Dã Chiến đóng tại Sông Mao, Bình Thuận. Ông sáng tác Sư Đoàn 3 Dã Chiến Hành Khúc (sau nầy là Sư Đoàn 5 Hành Khúc). Năm 1957, Trường Sinh Ngữ Quân Đội thành lập, ông là một trong những giảng viên Anh Ngữ đầu tiên tại trường này. Năm 1958, ông sang Hoa Kỳ, phục vụ tại trung tâm huấn luyện Fort Benning, tiểu bang Georgia. Nghiên cứu trước các tài liệu giảng dạy cho huấn luyện viên Hoa Kỳ cho các khóa tu nghiệp sĩ quan Quân Đội VNCH.
Sau khi về nước, ông tiếp tục công việc giảng dạy tại Trường
Sinh Ngữ Quân Đội. Tháng 1/1963, thăng cấp Đại Úy, phục vụ tại Sư Đoàn 22 Bộ
Binh, ông viết Sư Đoàn 22 Hành Khúc, rồi Tòa Đại Biểu Chính Phủ tại Ban Mê Thuột,
ở đây gần Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23 BB, ông viết Sư Đoàn 23 Hành Khúc. Giữa năm
1966, Đại Úy Vũ Đức Nghiêm được giao chức vụ Tỉnh Đoàn Trưởng Xây Dựng Nông
Thôn, tỉnh Tuyên Đức, và sau đó giữ nhiệm vụ Trưởng Phòng Hành Quân, tiểu khu
Tuyên Đức. Năm 1969, Thiếu Tá Vũ Đức Nghiêm làm phụ tá Quân Trấn Trưởng, thị xã
Đà Lạt. Trong thời gian phục vụ quân ngũ, ông tiếp tục học, tốt nghiệp Cử Nhân
Văn Khoa, Viện Đại Học Đà Lạt. Cấp bậc cuối cùng của ông là Trung Tá, Huấn Luyện
Viên Tiếp Vận, Trường Chỉ Huy & Tham Mưu Đà Lạt, sau nầy chuyển về Long
Bình, Biên Hòa.
Sau tháng Tư năm 1975, ông bị tù tại Long Giao, Long Khánh,
Suối Máu, Tân Hiệp, tháng 6/1976 bị đưa ra trại tù ở Hoàng Liên Sơn rồi Yên
Bái, Lào Cai… Tháng 10/1978, chuyển về trại giam Nghệ Tĩnh (lúc nầy vợ ông mới
nhận được tin để đi thăm nuôi). Tháng 1/1981 chuyển về trại tù Hàm Tân. Tháng
4/1982 chuyển về trại tù Xuân Phước (Phú Khánh-Phú Yên & Khánh Hòa) cho đến
tháng 9/1988, được trả tự do.
Trong thời gian ở trong lao tù, ông ở chung với nhiều nhạc
sĩ, nhà thơ, ông đã sáng tác các rất nhiều ca khúc, điển hình như Tâm Tư Chiều,
Muôn Trùng Xa Em Về, Như Mây Bay Về, Tâm Khúc Đêm Sao, Cờ Vàng Tung Bay, Giả Sử
Mai Ta Về (thơ Nguyễn Xuân Thiệp), Xin Cho Tôi Hy Vọng (lời Thục Vũ), Mưa Buồn
Long Giao (thơ Hà Thượng Nhân)… và Đoá Hồng Cho Ngươì Yêu Dấu (ca khúc nầy để tôn
vinh người bạn đời của ông, sau nầy thực hiện thành CD cùng tên).
Riêng ca khúc Trong Ngục Tù Bao La của ông khi đó có người bạn
tù được thả ra, ông gởi về gia đình, để tránh rắc rối khi kiểm soát nên ông để
là nhạc Liên Xô. Thế rồi ca khúc nầy được thu âm và phát hành vào năm 1977 vì họ
đã hiểu lầm rằng Trong Ngục Tù Bao La là một ca khúc của Liên Xô.
Trong đợt H.O 4, gia đình ông định cư tại Hoa Kỳ diện H.O 4,
tại San Jose, tháng 11/1990. Ông tiếp tục sinh hoạt trong cộng đồng người Việt,
nhiều Hội Thánh Việt Nam đã tổ chức các chương trình ca nhạc Vũ Đức Nghiêm để
giới thiệu những Tôn Vinh Ca của ông. Năm 2015, Liên Hữu Tin Lành Việt Nam Thế
Giới đã tổ chức chương trình nhạc Vũ Đức Nghiêm và trao bằng ghi nhận cống hiến
của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm cho nền thánh nhạc Việt Nam.
Bà Dương Thị Năng là mẫu người vợ, người mẹ hiền thục, bao
dung, cao đẹp như bao người phụ nữ Việt Nam thời xa xưa. Với tấm lòng độ
lượng bao dung của bà đã giữ được tình yêu thủy chung trọn đời, và sự hy sinh,
lo cho con cái khi người chồng trong lao tù Cộng Sản. Chuyện Người Vợ Tù Cải Tạo
của bà. Năm 2003, nhật báo Viễn Đông tổ chức cuộc thi Chuyện Người Vợ Tù Cải Tạo,
với 150 tác giả dự thi gởi bài viết. Tôi ở trong Ban Giám Khảo, vợ tôi cũng ở
trong hoàn cảnh đó, thế mà khi đọc mỗi bài viết, mỗi câu chuyện quá bi thương,
nghiệt ngã, có khi mắt nhòa đi trên từng trang giấy. Sau đó thực hiện 3 tuyển tập,
tôi có viết giới thiệu còn lưu trên trang web Việt Báo.
Ca khúc Muôn Trùng Xa Em Về nói lên nỗi đau khi người vợ lặn
lội thăm nuôi chồng trong trại tù, chỉ trong phút giây ngắn ngủi rồi thẫn thờ
chia tay với chiếc bóng lẻ loi trên đường về, với tôi là ngục tù ca hay nhất
trong của các nhạc sĩ khi sáng tác ở trong lao tù. Với những người tù cùng rơi
vào hoàn cảnh bi thương như ông, cảm ơn tác giả thay cho “bạn tù” vì âm nhạc dễ
truyền đạt cho các thế hệ con cháu.
Trải qua bao nhiêu sóng gió, nghịch cảnh trong cuộc biến
thiên của thời thế. Gia đình nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sống hạnh phúc bên nhau nơi
xứ người cho đến khi ông ra người thiên cổ.
***
Với dòng nhạc trữ
tình, lãng mạn với nỗi nhớ nhung khi chia xa, mang theo nỗi sầu đau, nhạc sĩ Vũ
Đức Nghiêm sáng tác các thể loại trải qua bốn giai đoạn khác nhau: Quân hành
ca, ngục tù ca, tôn vinh ca, trong đó với tình ca của ông có nhiều ca khúc, đặc
biệt với Gọi Người Yêu Dấu.
Gọi người yêu dấu bao lần
Nhẹ nhàng như gió thì thầm
Làn mây trôi gợi nhớ chơi vơi
Thương người xa xôi
Gọi người yêu dấu trong hồn
Ngập ngừng, tha thiết, bồn chồn
Kỷ niệm xưa mờ thoáng trong sương
Cho lòng nhớ thương…
Về âm nhạc, ông cho biết: “Tôi không hề được đặt chân đến một trường âm nhạc
nào, và cũng như chưa đựợc theo học một nhạc sĩ nào cả. Tôi tự học, và học hỏi
qua bạn bè. Tôi có những người bạn thân rất giỏi về âm nhạc như Phạm Đình
Chương, Nhật Bằng đã chỉ vẽ cho tôi”. Bài hát đầu tiên là tình ca Bến May
(1947), và từ đó theo thời gian, ông vừa học hỏi thêm về lý thuyết và sáng tác,
trở thành nhạc sĩ từ giữa thập niên 1950s. Ông tham dự cuộc thi sáng tác ca
khúc do đài phát thanh quân đội tổ chức, trúng tuyển một số bài: Đoàn Quân Bắc
Tiến 1956, Chào Mừng Quốc Khánh 26 tháng 10, 1960, Chúng Ta Đi Xây Nền Cộng
Hoà… Và từ đó, nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm được thành danh. Ông đã sáng tác nhiều thể
loại: tình ca, quân hành ca, ngục tù ca, tôn vinh ca theo quãng đời trong suốt
những thập niên.
Với ca khúc Gọi Người Yêu Dấu, ca khúc nầy được đề cập với
vài giai thoại như thiên tình sử, nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm cho biết: “Tôi viết Gọi
Người Yêu Dấu vào năm 1969 trong một cuộc phiêu lưu tình cảm. Khi viết xong, ca
sĩ Thanh Lan ghé nhà chơi. Tôi đưa cho cô và may mắn Thanh Lan đã đem về hát ở
Đài Truyền Hình và các Đài Phát Thanh Sài Gòn. Từ đó nhạc phẩm đuợc giới trẻ biết
đến”.
Đây là một ca khúc theo vài giai thoại được khởi đầu bằng một
chuyện tình lâm ly của chính nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm ở Đà Lạt. Nhà thơ Hoàng Anh
Tuấn được bổ nhiệm làm Quản Đốc đài phát thanh Đà Lạt năm 1965 vì vậy thời gian
ông phục vụ ở Đà Lạt trở thành đôi bạn tri kỷ. Theo nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, “Ca
khúc Gọi Người Yêu Dấu, lời 1 của ông viết năm 1969. Sau đó thi sĩ Hoàng Anh Tuấn
có viết lời (*). Khi ở tù, ông cũng viết thêm lời 2. Ra tù, ông kết hợp lời của
tôi và của Hoàng Anh Tuấn. Tóm lại, lời 2 gồm 3 phần, phần A và C là của ông,
phần B là của Hoàng Anh Tuấn”.
Ca khúc ra đời tháng 11 năm 1969, lúc vừa chia tay; nhạc sĩ
ngồi bên bờ hồ Xuân Hương viết và ca sĩ Thanh Lan lên Đà Lạt chơi gặp Vũ Đức
Nghiêm hỏi có viết ca khúc nào mới và ông đưa bản này. Tháng 1 năm 1970, tiếng
hát Thanh Lan lần đầu tiên giới thiệu bài tình ca ướt át này trên đài phát
thanh và truyền hình Sài Gòn, được thính giả ưa thích. Cùng thời gian này, một
người quen của Vũ Đức Nghiêm ở Sài Gòn đã gửi gắm cho ông một cô “bồ nhí” 21 tuổi,
đang có mang được vài tháng. Người đẹp này phải đi “lánh nạn” một thời gian để
chờ ngày sinh nở. Thông cảm cho hoàn cảnh oái oăm này, Vũ Đức Nghiêm đã đón cô
gái về ở tại một ngôi biệt thự mà ông quản lý, nằm trên ngọn đồi nơi có ít người
qua lại. Người đẹp kia đi lánh nạn chỉ mang theo một vali nhỏ, và Vũ Đức Nghiêm
phải đích thân đi mua những vật dụng cần thiết cho chuyến “vượt cạn” của cô, và
mang thức ăn đến cho cô hằng ngày. Ban đầu chỉ là muốn giúp bạn, cảm thương cảnh
ngộ giai nhân phải đi trốn tránh thế gian. Nhưng với sự gặp gỡ, tiếp xúc hằng
ngày, và hình dáng “mong manh như một cành lan” của người đẹp đã khiến nhạc sĩ
Vũ Đức Nghiêm không cầm lòng được, dù cho lúc đó ông đã có vợ, con.
Khung cảnh thơ mộng xinh đẹp của Đà Lạt hẳn là cũng góp phần
vun vào cho cuộc tình ngang trái này. Hoàn cảnh này được anh Vũ Trung Hiền, em
trai của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm nói lại như sau: “… Từ biết ơn, dẫn đến cảm phục
con người hào hiệp chăm lo cho nàng, một người chưa hề quen biết, còn hơn cha của
đứa bé đang nằm trong bụng nàng! Và một ngày nọ, người phụ nữ trẻ tuổi đã gục đầu
lên ngực gã đàn ông 39 tuổi, vợ và 7 con, khóc như mưa như gió! Rất có thể nàng
khóc để trút hết nỗi đắng cay, tủi nhục vì bị tình nhân lừa dối. Có thể đó cũng
là những giọt lệ vui mừng, cảm động vì nàng mơ hồ thấy dường như thuyền mình đã
tìm được một bến đậu. Bến đậu, dù tạm bợ, vẫn còn hơn lênh đênh giữa dòng,
trong cơn bão tố… Cuộc tình đã cuốn Vũ Đức Nghiêm vào trong, như một cơn lốc dữ
dội…”.
Năm 2005, trong đêm nhạc “Vũ Đức Nghiêm – Nửa Thế Kỷ Viết Ca
Khúc”, nhà báo Bùi Bảo Trúc đã bày tỏ: “Người ta nói đằng sau sự thành công của
người đàn ông là bóng dáng một người phụ nữ. Còn ở đây chúng tôi xin sửa lại
chút xíu, đằng sau mỗi ca khúc thành công là… sự bao dung của người phụ nữ.
Thưa chị Vũ Đức Nghiêm, chúng tôi xin cảm ơn sự bao dung của chị vì nếu không
có sự bao dung độ lượng ấy thì ca khúc Gọi Người Yêu Dấu đã không được chào đời
và chúng tôi đã thiệt thòi biết bao vì không được nghe, được hát một nhạc phẩm
dễ thương như thế”.
Năm 2015, nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm cũng thừa nhận những lời mà
nhà báo Bùi Bảo Trúc nói: “Phải nói bà xã tôi là người rất độ lượng. Tôi bay bướm
nhưng vợ vẫn chung thủy. Bao năm tù cải tạo, vợ ở nhà nuôi con thay chồng và vẫn
chờ đợi. Trong cơn lốc cuồng bạo của thời cuộc, khi người lính trở về, không gì
quý báu bằng hình ảnh người vợ tựa cửa chờ mong”.
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm qua đời ngày 24/7/2017 tại tư gia ở
San Jose, hưởng đại thọ 87 tuổi. Sinh thời, nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm tính tình hoà
nhã, khiêm nhượng, thân thiện với mọi người nên được sự cảm mến, quý trọng nên
khi ông lìa cõi đời, nhiều người bày tỏ sự cảm mến. Chủ Nhiệm tạp chí Cỏ Thơm
(Phan Anh Dũng) đã dành số Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm với 86 trang với
hình ảnh và bài viết còn lưu trữ.
Với bảy thập niên
sáng tác từ tình ca… đến tôn giáo ca, ông đã ra đi vĩnh viễn để lại cho đời nhiều
nhạc phẩm, mỗi khi nghe, tưởng nhớ đến nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm.
– Vương Trùng Dương
Đăng nhận xét