TRANG VĂN THƠ LẠC VIỆT SÁNG TÁC-CẬP NHẬT & TIN ĐẶC BIỆT
TRANG VĂN THƠ LẠC VIỆT SÁNG TÁC-CẬP NHẬT & TIN ĐẶC BIỆT
Lời Chúc Mừng
Một Mùa Lễ Vesak nữa lại về trên trần gian, Phật Đản mang lại
bao niềm hân hoan, vui sướng trong lòng những người con Phật và những ai tin
vào giáo pháp cứu thoát của Ngài.
Kính chúc tất cả Quý Vị và Gia Quyến một Mùa Phật Đản: Vạn Sự
An Lành, Hạnh Phúc Vui Tươi, Muôn Chuyện Hạnh Thông.
Thắp sáng ánh đèn trí tuệ trong tâm, noi theo đường Đấng Chí
Tôn, để có:
-Tâm hài hòa, mỉm cười trước sóng gió cuộc đời.
-Tâm minh tuệ, ứng phó với những biến chuyển thời gian.
-Tâm siêu nhiên, đối mặt với: Sinh, Bệnh, Lão, Tử!
-Tâm bình an, vượt qua khỏi mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc
sống, để có hạnh phúc ngay tại trần gian này.
Có Tâm là có tất cả! Tâm bình, thế giới bình!
Ý nghĩa ngày Phật Đản
Phật Đản còn gọi là Quán Phật Hội (hội tắm Phật), Giáng Đản
hội (hội giáng sinh) đó là nghi thức tắm Phật. Ngày Phật Đản tức là ngày Đức Phật
Thích Ca ra đời.
Mùa Phật Đản năm nay lại về trong niềm vui của mọi người dân Việt, từ Tháng Tư Đen 75, 47 năm, đang sống lưu vong nơi đất khách quê người, cách xa quê nhà cả nửa vòng trái đất. Hơn ba triệu người Việt hiện ở tạm dung trên các nước thuộc Âu Châu, Úc Châu, Mỹ Châu, đang nỗ lực tổ chức ngày “Đại Lễ Phật Đản, Phật lịch năm 2566” để hòa nhịp với niềm vui chung của nhân loại, trong mùa Phật Đản năm 2022...
Nhân dịp ngày Đại Lễ, xin ghi lại chút “Lịch Sử cuộc đời Đức
Phật” để cống hiến quý đồng hương Phật Tử bốn phương, cùng tìm hiểu về “Chân lý
và nguồn gốc ngày Đản Sinh của Đức Phật, hầu lưu lại cho các thế hệ mai sau, nối
gót các bậc tiền nhân, duy trì và phát huy Đạo lý cao siêu của Đức Thế Tôn,
trong ánh đạo vàng đến với mọi người trên thế gian.
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi
là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
Vesak cũng là tên của một ngày có ý nghĩa trọng đại nhất đối với hàng Phật tử
khắp thế giới. Đức Phật sinh nhằm ngày rằm, tháng Vesak, vào buổi sáng, trong
thành Kapilavatthu (Ca-ty-la-vệ) gần biên thùy giữa đông bắc Ấn Độ và Népan. Ấy
là Thái tử Siddatha Gotama. Cha của ngài là Hoàng Đế Tịnh Phạn (Cuddhodana) họ
Cồ Đàm (Gotama), và mẹ của Ngài là hoàng hậu Ma Gia (Mayadevi) Ngài tên là
Siddhartha Gautama. Ngài mất mẹ rất sớm. Sau khi hạ sanh Hoàng Tử được 7 ngày
thì hoàng hậu thăng hà.
Thái tử sanh ra là một đại hạnh, đại phúc, ơn lành cho tất cả
chúng sanh. Dĩ nhiên, đã là Hoàng tử, Ngài sống một cuộc đời vô cùng sung sướng
trong cung điện nguy nga, nào biết gì đến cảnh thực ngoài đời. Nhưng ngày qua
tháng lại, lần lần trong tâm Ngài tự phát giác sự thật.
Khi Ngài giác ngộ được rằng vạn vật là vô thường, có rồi
không, thành rồi bại, có sinh có tử, có gìa có bệnh. Rằng bao nhiêu vinh hoa,
phú qúy, khoái lạc vật chất dẫy đầy trước mắt, chẳng qua là một bã hư vô. Ngài
mới nhất định xuất gia, bỏ hẳn thế sự, để đi tìm đâu là sự thật, đâu là tịnh lạc.
Năm ấy được 29 tuổi, Ngài từ bỏ cung điện nguy nga và những sa hoa vật chất
của một vị Hoàng tử, không phải vì thắc mắc băn khoăn riêng cho Ngài, mà
chính vì cảnh đau khổ trầm luân của chúng sinh.
Lần từ biệt ra đi của Ngài đã giũ sạch nợ trần, để đi tìm một
con đường giải thoát cho nhân loại. Suốt sáu năm trời, Ngài hãm thân vào cuộc đời
khổ hạnh, hy sinh, chịu đựng muôn ngàn đau khổ với một tấm lòng sắt đá, kiên
trì, với một niềm tin vô biên và luôn luôn xả thân để phụng sự. Đây là cuộc đời
phấn đấu mà sức người phàm khó lòng chịu nổi.
Rồi một hôm tinh toạ trên mớ cỏ khô dưới cội bồ đề, tại Bồ Đề
Đạo Tràng (Buddhagaya), Ngài tự nguyện: “Dù ràng thịt ta phải nát, xương phải
tan, hơi phải mòn, máu phải cạn, ta quyết ngồi nơi này đến khi được hoàn toàn đắc
quả vô thượng!” Vào ngày rằm, tháng Vesak, Ngài đắc quả Chánh Đẳng, Chánh
Giác. Quả này là kết tinh cuối cùng của một lòng tự tin, tự lực, tự
giác, chớ không phải nhờ ở một quyền lực siêu nhiên nào giúp đỡ. Ngài đã
diệt được bao điều chi phối của ngoại cảnh đối với thân tâm, để trở thành thanh
tịnh chứng pháp, lãnh hội rõ ràng chân tánh của một sự vật: Ngài đã là Toàn
Giác, Ngài đã thành Phật. Lúc bấy giờ Ngài 35 tuổi. Từ đây người ta gọi Ngài là
Đức Phật Cồ Đàm (Gotama), một vị Phật trong trường chi vô lượng Phật quá khứ và
vị lai.
Như vậy thì lễ Visak không những là kỷ niệm ngày giáng sinh,
mà cũng là ngày đắc đạo của Đức Phật. Khi đã được hoàn toàn sáng suốt và đăc quả
Chánh Đảng, Chánh Giác rồi, Ngài gia tâm đi hoằng hoá pháp mầu để rọi sáng dẫn
dắt kẻ khác. Được hoàn toàn giải thoát, Ngài gia tâm giải thoát chúng sanh bằng
một lối đường Trung Đạo. “Mở rộng cửa chân lý cho những ai muốn tìm chân lý,
rót thẳng niềm tin tưởng vào tai những ai muốn tìm tin tưởng.” Đó là câu bất hủ
mà ngài đã thốt ra lần đầu tiên, khi bắt đầu sứ mạng hoằng dương đạo pháp của
Ngài.
Đầu tiên Ngài lập ra Giáo Hội Tăng Già chỉ gồm có năm vị
Thanh Tịnh Pháp Sư, đó là 5 anh em Kiều Trần Như. Đây là hột giống đầu tiên hết
sức nhỏ bé mà Ngài đã gieo, để rồi về sau này nở muôn ngàn đầy khắp bốn phương:
Là Giáo Hội Tăng Già ngày nay, khắp thế giới, một hệ thống tổ chức thật sự
dân chủ xưa nhất trong lịch sử nhân loại. Khi rải các đệ tử đi hoằng hoá
Giáo Pháp trong thiên hạ, Ngài gửi lời khuyên nhủ chư tăng như sau: “Hỡi chư Tỳ
Kheo, các con hãy mạnh dạn ra đi, đi vì ích lợi cho chúng sanh, đi vì hạnh phúc
an vui cho nhân quần, xã hội, đi vì thương xót nhân loại. Các con hãy đi khắp
chốn, ban bố giảng dậy Pháp này là diệu Pháp hoàn toàn. Các con hãy nêu cao đời
sống Thánh Đức khiết thanh, luôn luôn hoàn toàn và trong sạch.”
Riêng phần Ngài, là hoá thân của Đức Độ cao siêu, trí tuệ
luôn luôn sáng suốt, đầy lòng nhân đạo, từ bi, bác ái, hy sinh không bờ bến,
đêm nghỉ chỉ một giờ. Trong năm mười hai tháng, hết tám tháng Ngài dãi dầu
phong sương khắp chốn, không quản gì thân. Ngài tế độ chúng sanh như vậy suốt bốn
mươi lăm năm trường.
Một hôm, khi cảm thấy sức đã kiệt, ngày lâm chung săp đến,
Ngài gọi tất cả đệ-tử về và nói: “Kiếp sống thật là ngắn ngủi, Thầy nay tuổi đã
già. Thầy sắp xa lìa các con! Từ lâu vẫn nương tựa nơi Thầy. Các con hãy
cố gắng chuyên cần tinh tấn, hãy kỹ càng thận trọng và luôn luôn giữ một lòng đạo
đức cao cả, với những tư tưởng trong sạch siêu mẫn, các con hãy giữ gìn bản tâm
cho chu đáo. Nhờ tôn chỉ và kỷ luật này, với một đời sống tích cực hoạt động đạo
đức, các con sẽ được thoát khỏi vòng sinh tử, tử sanh và chấm dứt được phiền
não, đau khổ. Vạn vật cấu tạo là nhứt dán, là vô thường. Các con
hãy cố gắng lên!
Năm ấy Đức Phật tám mươi tuổi thọ. Ngài trở về Kusinara, là
một làng nhỏ bé xa xôi, nơi đây êm ái và an tịnh. Ngài tịch diệt, thân nằm êm
giữa hai cây long thọ (Sala), hôm ấy đúng ngày rằm vào tháng Vesak. Như thế
Vesak là ngày kỷ niệm gồm ba sự kiện: Giáng sanh, Thành Đạo, và Tịch Diệt của Đức
Phật. Ngày nay Phật tử khắp hòan cầu cử hành cuộc lễ gồm ba sự tích ấy, với
một niềm tin tuyệt vời và một đạo tâm chơn thành.
Ngày nay khoa học và văn minh càng tiến bộ, thì Đạo Phật
càng được phát triển, vì hầu hết những khám phá trong khoa học hiện nay, thì Đức
Thế Tôn đã nói ra cách đây từ 2566 năm về trước! các kinh sách của Đức Phật đã
để lại cho nhân loại một kho tàng quý báu. Tất cả đều dựa trên cái Tâm và
Trí của thực thể con người, không ảo tưởng, không thần thoại, cũng không
có cái gì là siêu hình, mê tín. Nên nhiều người nhận định, Phật Giáo là đạo sát
với khoa học nhất, thì cũng đúng.
H.G. Wells, là một học giả người Anh đã viết: “Đức Phật là một
nhân vật vô cùng giản dị, có Tâm Đạo nhiệt thành, tự lực một mình phấn đâu cho
ánh sáng tươi đẹp, một con người sống, chứ không phải là một nhân vật của thần
thoại, huyền bí. Bên sau cái bề ngoài hơi ly kỳ thần thoại, mà người đời hay
gán cho ngài, chỉ thấy rõ một con người như bao nhiêu vị Giáo Chủ khác. Ngài
cũng truyền lại một tuyên ngôn, một hệ thống giáo lý rộng rãi khả dĩ thích hợp
cho khắp loài người. Bao nhiêu ý niệm văn minh của ta ngày nay, cũng hòa hợp được
với giáo lý ấy. Ngài dậy rằng tất cả cái bất hạnh và phiền não của ta là do
lòng ích kỷ mà ra, Ngài đã nhất định không sống riêng cho Ngài, mà phải sống
cho kẻ khác, từ đó Ngài sống một cuộc đời siêu nhân trên tất cả mọi người.
Xuyên qua trăm, ngàn ngôn ngữ khác nhau.
Đức Phật đã dậy đức từ bi, hỷ xả gần 600 năm trước Chúa
Giêsu ra đời. Đứng về một phương diện nào đó mà nói, ta có thể cho rằng, Chúa với
Đức Phật có nhiều chỗ giống nhau vậy. Đối với đời sống thực tại của ta, cũng
như đối với vấn đề trường tồn bất hoại của kiếp ta, Đức Phật đã tỏ ra biết trước.
Thực vậy, Đức Phật đã nói:
Ta là Phật đã thành,
Các ngươi là Phật sẽ thành.
Vậy mọi người trên thế gian này, nếu có tâm đạo, có ý chí quyết
tâm, tu thân, tích đức, loại trừ cái tham, sân, si mà đi theo con đường Đức Phật
đã vạch ra, thì cũng sẽ thành Phật, không phải như các huyền thoại khác, lấy
tôn giáo để mê hoặc con người, đi tìm một ảo tưởng vô hình. Đức Phật nói đúng,
vì chính Phật cũng là một người như ta, nhưng Ngài đã vượt ra ngoài cái khuôn
khổ của loài người. để đi tìm lấy một chân lý tối thượng, hầu truyền lại cho
con người đi theo con đường Chân, Thiện, Mỹ. Để tiêu diệt cái “Tâm độc ác, cái
Trí ngu muội”, trên trần gian. Đem đến cho mọi người được thân tâm an lạc,
thanh bình, thịnh vượng, hạnh phúc và có trí sáng tạo.
Ông Bertrand Russell, một học giả triết gia hiện nay người
Anh có nói: “Đức Phật rõ là một nhân vật chủ trương thuyết phi thiên cách cao
thâm nhất từ cổ chí kim vậy”. Dựa theo giáo lý cuả Đức Phật, Ông Thomas Paine,
một học giả uyên thâm khác đã viết theo lời Phật dậy: “Thế giới là nhà ta, nhân
loại là anh em ruột thịt ta, và vi thiện là đạo ta”. Từ hơn hai ngàn năm trăm
năm về trước, Đức Phật há chẳng nói: “Chớ nên làm ác, hãy làm lành, cố gắng
lên, cố gắng làm cho tâm ngày càng trong sạch”. Đó là điều mà Đức Phật dạy
chúng ta phải làm, chỉ có bấy nhiêu. Và chỉ nhờ có bấy nhiêu mà ta sẽ diệt đươc
ba nạn là: Tham ái, sân hận, và si mê.
Để kỷ niệm ngày Đức Phật giáng trần và cũng là ngày Đắc Đạo
sau sáu năm khổ hạnh và 49 ngày tịnh toạ trên mớ cỏ khô dưới cội Bồ Đề tại
Bồ Đề Đạo Tràng (Buddagaya). Hàng năm cứ gần đến ngày rằm tháng tư âm lịch, là
toàn thể các tín đồ Phật giáo thuộc các giáo hội trên khắp thế giới, nao nức
hân hoan tổ chức kỷ niệm ngày đản sanh. Để nhắc nhở người con Phật, ôn lại những
răn dậy tinh hoa của Đức Thế Tôn, làm kim chỉ nam cho đời sống hiện tại cho mỗi
người trên trần gian.
Mặt khác, tưởng cũng nên nhìn lại lịch sử thế giới, ta thấy bao nhiêu bạo lực độc ác của các đế quốc tàn bạo để nô lệ hóa con người, như gần đây nhất, Nga xâm chiếm Ukraine, Trung cộng đòi chiếm Biển Đông, nhưng tất cả, đã và sẽ lần lượt tiêu tan theo thời gian ngắn ngủi! Chỉ có giáo lý cuả Đức Phật là còn tồn tại mãi mãi, bất diệt nơi tâm hồn của hàng triệu, hàng tỉ người Phật Tử nói riêng và nhân loại nói chung. Mỗi ngày một phát triển trên khắp năm châu. Lạ một điều, giáo lý của Đức Thế Tôn đang được phát triển tột đỉnh, rộng rãi trong lòng các dân tộc văn minh Tây Phương! chứ không phải ở Phương Dông!
Phật Đản là ngày nghỉ lễ quốc gia tại nhiều quốc gia châu Á
như Thái Lan, Nepal, Sri Lanka, Malaysia, Miến Điện, Singapore, Indonesia, Hàn
Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Campuchia,...
* Đại Lễ Phật Đản Sri Lanka
Tại Sri Lanka, hai ngày được dành cho việc cử hành Vesākha,
việc bán rượu và thịt thường bị cấm và tất cả các cửa hàng rượu, bia và lò giết
mổ phải đóng cửa do nghị định của chính phủ. Chim, côn trùng và thú vật được
phóng sinh như là một "hành động mang tính biểu tượng của sự giải
thoát", của sự trả tự do cho những người bị giam cầm, bị bỏ tù, bị tra tấn
trái với ý muốn của họ.
* Đại Lễ Phật Đản Ấn Độ
Tại Ấn Độ, Nepal, người dân thường mặc áo trắng khi lên các
tịnh xá và ăn chay. Tại hầu hết các quốc gia châu Á đều có diễn hành xe hoa và
nghi lễ tụng niệm.
* Đại Lễ Phật Đản Hàn Quốc
Tại Hàn Quốc có lễ hội đèn hoa sen (Yeondeunghoe) rất lớn.
Còn gọi (Bucheonim osin nal) có nghĩa là "ngày Đức Phật đến", bây giờ
đã phát triển thành một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất của quốc gia. Lễ hội
Phật đản diễn ra tại nhiều nơi công cộng, và trên những đường phố. Trưng bày và
diễn hành lồng đèn là một trong những chương trình tưng bừng và gây nhiều xúc cảm
nhất.
* Đại Lễ Phật Đản Miến Điện
Tại Myanmar, ngày Vesak cũng gọi là ngày của Kason. Kason là
tháng thứ 2 trong 12 tháng theo lịch Myanmar. Đây là tháng nóng nhất trong năm.
Nên trong khuôn khổ lễ hội Vesak, người dân nơi đây, với lòng thành kính, đặt
những chậu nước tinh khiết trên đầu đội đến những tự viện tưới xuống cây Bồ đề.
Họ tưới cây Bồ đề để cảm ơn giống cây này đã che chở đức Thế Tôn, trong những
ngày thiền định trước khi chứng đạo và ước nguyện năng lực giải thoát luôn trưởng
dưỡng trong họ.
* Đại Lễ Phật Đản Thái Lan
Thái Lan là quốc gia Phật giáo đã 5 lần tổ chức Đại lễ Vesak
Liên Hợp Quốc. Khí trời nóng bức và không mưa, người ta thường bắn pháo hoa với
ước nguyện sẽ có mưa.
* Đại Lễ Phật Đản Trung Quốc
Tại Trung Quốc, Phật giáo đã có mặt gần 2000 năm. Phật giáo
từng là tư tưởng dẫn đường chính cho chính quyền và người dân trong một số triều
đại xưa. Lễ Phật đản được tổ chức từ thời Tam Quốc, đã ảnh hưởng sâu rộng trong
xã hội qua nhiều giai đoạn lịch sử. Nhưng ngày nay Phật giáo không còn ảnh hưởng
nhiều trong xã hội Trung Quốc, từ khi theo xã hội chủ nghĩa. Người dân chỉ còn
biết đến Phật giáo như là một tôn giáo lo ma chay, cúng kiếng, võ thuật… Lễ Phật
đản chỉ có thể được tổ chức trong khuôn viên chùa, tu viện và ít được xã hội
quan tâm.
* Đại Lễ Phật Đản Đài Loan
Phật giáo Đài Loan có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống thường
nhật của người dân tại lãnh thổ Đài Loan. Từ năm 1999, ngày Phật Đản đã là một
ngày nghỉ lễ quốc gia ở Đài Loan, được tổ chức hàng năm vào ngày chủ nhật thứ
hai của tháng 5 và trùng với Ngày của Mẹ. Nghi lễ thường bắt đầu với điệu nhảy
truyền thống và hát ca khúc Phật giáo. Một bức tượng của Đức Phật kèm theo âm
nhạc, được rước vào địa điểm và buổi lễ bắt đầu với phần dâng cúng năm vật là
hoa, trái cây, hương, thực phẩm và đèn cho Đức Phật
* Đại Lễ Phật Đản Nhật Bản
Tại Nhật Bản, Phật giáo truyền đến từ cuối thế kỷ thứ VI và là tôn giáo chính trong giai đoạn trung và đầu cận đại. Ngày nay, vai trò của tôn giáo ít ảnh hưởng mạnh đến đời sống thường ngày ở Nhật Bản. Lễ Phật đản thường gắn liền với Lễ hội Hoa Anh đào, cũng chỉ giới hạn trong phạm vi tu viện và trong quần chúng Phật tử.
Gần 90% dân số VN theo Phật Giáo, nên Lễ Phật đản được công
nhận là một ngày nghỉ lễ (quốc lễ) chính thức tại miền Nam Việt Nam, bắt đầu từ
năm 1958, do chính phủ Đệ Nhất Cộng hòa của chính thể Việt Nam Cộng hòa thông
qua.
Vào ngày này, người dân tự do tưng bừng tổ chức rất nhiều sinh hoạt, đời cũng như đạo. Cúng lễ tại các chùa, kèm theo nhiều chương trình văn nghệ. Ngoài đường phố, hàng đoàn xe hoa nhiều mầu sắc diễn hành. Cờ Phật Giáo, nhạc Phật vang lừng khắp nơi. CS đã lợi dụng sự tự do này, xúi dục tổ chức nhiều cuộc biểu tình, nhằm làm mất an ninh tình hình hậu phương, cũng nhằm bôi xấu “chính thể VNCH đàn áp tôn giáo” trước dư luận quốc tế.
Tuy nhiên, những những năm gần đây, ngày Phật Đản được coi
là một ngày lễ hội quan trọng, thu hút sự tham gia không chỉ của Phật tử, mà
còn là của người dân trên mọi miền của Việt Nam.
Thấy tình hình, dư luận người dân ngả theo như thế, nên ngày
này, cũng nhận nhiều sự quan tâm của nhà cầm quyền CS, thường cử các phái đoàn
tham dự các buổi lễ, phát bằng khen.
Nhiều chùa “Quốc Doanh” trên bàn thờ Phật, còn có tượng HCM!
Sư giảng Phật Pháp, còn chen vào những bài giảng chính trị.
Còn thực tế bình thường, thì mọi buổi lễ Phật đản chung của
các huyện, đều có sự tham gia của chủ tịch huyện và các chuyến thăm của chủ tịch
mặt trận Tổ quốc, Nếu chùa nào trong hệ thống quốc doanh, còn nhận được sự hỗ
trợ kinh phí trong công tác tổ chức Phật đản.
Ngoài ra vào ngày này, các tổ chức từ thiện của Phật giáo,
thường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, những người khó khăn, trẻ em mồ côi tại
các nhà tình thương, những người già neo đơn không nơi nương tựa. Đây chính là
điều quan trọng nhất của Đạo Phật, trong việc xây dựng Đạo của sự Từ Bi.
Danh ngôn Phật Pháp
*Về chân lý cuộc đời
Sau đây là những câu danh ngôn Phật pháp và đời sống giáo
huấn con người nhận ra chân lý, lẽ phải, để biết cách sống tốt hơn, đẹp hơn:
– Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ
chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm, do không tin sâu nhân quả và tin chính
mình là chủ nhân của bao điều họa phúc.
– Nếu chúng ta không muốn rước phiền não vào mình, thì người
khác cũng không thể làm cho ta phiền muộn khổ đau, vì ta đã có cây kiếm trí tuệ,
nhờ nghe và biết chiêm nghiệm, để rồi tu sửa và làm chủ bản thân.
– Chúng ta hãy luôn cám ơn nghịch cảnh, vì chính khó khăn đó
đã giúp cho ta có cơ hội quay lại chính mình. Nhờ vậy tâm ta an tĩnh, sáng suốt
mà tìm ra phương hướng để khắc phục.
– Khi ta vui, ta biết mình đang vui và luôn tâm niệm rằng niềm
vui này không phải là vĩnh hằng. Khi ta đau khổ do một hoàn cảnh bức bách nào
đó, ta nên biết nỗi khổ này cũng không thể lâu dài, vì ta biết buông xả.
– Sự chấp trước của ta ngày hôm nay, sẽ là niềm hối hận cho
mai sau, bởi vì ta đã làm tổn thương đến nhiều người, dù có ăn năn hối lỗi,
trái tim ta vẫn rỉ máu.
– Bất mãn là thái độ thiếu khôn ngoan và sáng suốt, người
trí càng nỗ lực tu học và dấn thân đóng góp nhiều hơn nữa, khi mọi việc chưa được
tốt đẹp, để không bị rơi vào trạng thái tiêu cực.
*An lạc trong cuộc sống
Chìa khóa của sự an lạc trong cuộc sống, chính là biết
buông bỏ đúng lúc, những gì không thuộc về mình và trân trọng những gì hiện có.
Sau đây là những danh ngôn Phật pháp giúp ta biết cách sống an nhiên, tự tại
hơn:
– Chúng ta nên nhớ khi con người có quyền và tiền trong tay,
thì hạnh phúc tinh thần sẽ mất đi. Vì lo sợ mất mát, sợ người chiếm đoạt và sợ
kẻ thù, những thứ không thuộc về mình, mà cố nắm giữ, chỉ gây thêm phiền muộn
khổ đau.
– Người Phật tử hãy cho qua hết việc buồn đau, được mất, hơn
thua, không gieo oán giận thù hằn, để tâm an ổn, mà sống đời hạnh phúc, ngay tại
đây và bây giờ.
– Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin
đó phải là chánh tín nhân quả, được xây dựng trên cơ sở có chánh kiến, chánh tư
duy, bằng sự thấy biết chân chính nhờ biết từ bi hỷ xả.
– Người Phật tử chân chính hãy cho qua hết mọi đam mê có hại
đến người và vật, biết phát huy tinh thần giúp đỡ sẻ chia, bằng tình người
trong cuộc sống.
– Chúng ta nên biết, không tranh thì an ổn, không giết không
hại người vật, thì an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh. Người hay giúp đỡ sẻ
chia, thì tâm từ bi rộng lớn mà sống đời an vui, hạnh phúc.
– Người biết đủ, là người giàu có hạnh phúc nhất, vì không
thấy thiếu thốn, người tham lam ích kỷ, hà tiện keo kiệt, dù có nhiều tiền vẫn
là người nghèo nhất thiên hạ, vì tâm toan tính sợ mất mát.
Danh ngôn về giá trị cuộc sống
Những câu danh ngôn Phật giáo với những giá trị sâu sắc dạy
ta hiểu hơn về quy luật sống của thế gian. Hoa nở hoa rơi rồi hoa tàn, tiền tài
địa vị cũng sẽ tan, cao sang danh vọng rồi cũng tàn.
– Chúng ta sống phải có niềm tin chân chính về nhân quả thiện
ác, do chính mình tạo ra, niềm tin này không phải là tin vào một đấng thượng đế,
có khả năng ban phước giáng họa, hay tin vào một điều gì mà mình không hiểu,
không biết.
– Người Phật tử phải có hiểu biết, có yêu thương, có trí tuệ,
có từ bi và làm lợi ích cho nhiều người, mà không bao giờ tính toán, so đo, nhờ
vậy ta sẽ sống bình yên và hạnh phúc.
– Chúng ta phải biết buông bỏ những kiến chấp sai lầm và các
tạp niệm xấu ác. Nhờ vậy cuộc sống lúc nào bình yên hạnh phúc, trong từng phút
giây.
– Mọi người không nên tiếc nuối về quá khứ tốt xấu, đúng sai
mà đánh mất chính mình trong hiện tại, vì ta đang sống hạnh phúc trong từng
phút giây của thương yêu và hiểu biết.
– Người Phật tử khi đến chùa đọc kinh nghe pháp, khi hiểu rõ
lời Phật dạy, sau đó mới đem áp dụng vào cuộc sống của mình, để có được hạnh
phúc cho bản thân, và đem lại lợi lạc cho gia đình xã hội.
– Một niềm tin thiếu hiểu biết gây tác hại, ảnh hưởng xấu, làm
trở ngại cho sự phát triển, tiến bộ của xã hội, gieo bất an, khổ não cho nhiều
người, thì đó không phải là niềm tin đúng đắn, chúng ta cần loại bỏ.
*Danh ngôn về triết lý nhân quả
Những câu danh ngôn Phật pháp về luật nhân quả, răn dạy
chúng sanh phải biết tạo nghiệp tốt, để nhận được quả ngọt:
– Hiểu và ứng dụng lý nhân quả vào trong đời sống hằng ngày,
chúng ta sẽ không đổ thừa do số mệnh định sẵn, hay có sự an bài của đấng tạo
hóa nào đó, mà không vươn lên làm mới lại chính mình, thay đổi hoàn cảnh cuộc sống.
– Đối với thức ăn vật chất, Đức Phật dạy không nên ăn nhiều,
chỉ ăn vừa đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, không nên ăn những gì không thích hợp với
cơ thể. Đó là cách ăn của chư vị Tổ sư đã thể nghiệm, nên đưa ra pháp tu tương ứng,
nhằm duy trì mạng sống chúng Tăng được khỏe mạnh.
– Chúng ta đừng để tâm chạy theo những mối ưu tư của
nó, giống như những người bình thường, chưa biết quán sát hơi thở là gì.
Một khi ta đã có chỗ an trú, để giữ con khỉ tâm thức, thì nó ngày càng
bớt ngang ngạnh và từ từ bớt rong rủi chạy tìm.
– Chúng ta chỉ làm một việc duy nhất, là đơn thuần theo dõi
và nhận biết hơi thở rõ ràng, thở vô mình biết mình đang thở vô, thở ra mình biết
mình đang thở ra. Hơi thở dài hay ngắn là tùy theo khả năng của mỗi người.
– Ngu dốt là sự không hiểu biết của con người, nên ngu dốt
cũng đem tới nhiều tai hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Có thể nói, ngu dốt
là không có kiến thức, không tin sâu nhân quả, không hiểu biết chân chính về mối
tương quan trong thế giới mình đang sống.
Mong rằng với những câu danh ngôn Phật pháp trên sẽ
giúp cho Quý Vị tìm ra được giá trị cuộc sống và tâm hồn sẽ trở nên an yên,
thanh thản.
Ba Bài Thơ Mừng Khánh Đản:
Chùa làng
Chùa làng soi bóng hồ sen
Tháng Ba đom đóm rước đèn hoa đăng
Rủ nhau đi cấy sáng trăng
Thoảng mơ tiếng mõ đêm rằm nhặt khoan...
Giọt chuông thánh thót tam quan
Nhành mai gọi chú bướm vàng vờn hoa
Sân chùa tiểu quét lá đa
Khói nhang trầm mặc, la đà câu kinh...
Sương vương hồng đóa môi xinh
Gót tiên đội nắng bình minh lên chùa
Thềm nào rụng quả táo chua?
Thị Màu rình rập bỏ bùa áo nâu...
Về làng hồn tựa vào đâu?
Mái chùa cong vút xanh màu rêu phong
Lại đi cấy giữa sáng trăng
Lại nghe tiếng mõ đêm rằm... nhặt... khoan...
Hoàng Anh Tuấn
**
Trầm Hương Khánh đản
Sớm nay trời ửng nắng hồng
Lời chim hót, tiếng ca trong ngọt ngào
Hải triều âm dậy dạt dào
Hỏi ra mới biết Phật vào cõi hương
Sớm nay nhân thế triều dương
Tin vui truyền khắp mười phương đất trời
Vinh quang hạnh phúc cõi người
Ca tì la vệ rạng ngời pháp thân
Rằng nghe Linh thoại ngàn năm
Ưu đàm hoa nở trăng rằm tỏa hương
Viên thành diệu sử một chương
Đản sinh Văn Phật ơi hương ơi trầm
Trời xanh hiện cát tường vân
Trần gian xuân sắc thanh tân diệu kỳ
Mười phương một niệm Tam quy
Chân như hiện bóng từ bi cát tường.
Hạnh Phương
Mừng Phật đản
1.
Hai nghìn năm kinh sử truyền ghi
Một sáng tháng Tư đẹp diệu kỳ
Khắp cõi nhơn thiên bừng tỏ rạng
Đón mừng Phật đản, đấng Từ bi.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
Ra đời mở cửa huyền vi nhiệm mầu
Cứu muôn loài thoát khổ đau
Đến bờ an lạc dạt dào yêu thương.
2.
Hôm ấy Tỳ Ni bỗng lạ thường
Vô ưu nở rộ ngạt ngào hương
Líu lo chim hót, hoa khoe sắc
Thiên nhạc ngân vang mọi nẻo đường.
Hân hoan nô nức muôn phương
Mừng bậc xuất thế phi thường giáng sinh
Ba ngàn thế giới chuyển mình
Ca Tỳ mở hội cung nghinh thân vàng.
3.
Thắp nén hương lòng con kính dâng
Mừng ngày Phật đản, niệm hồng ân
Nguyện cùng muôn loại đồng khai ngộ
Thông điệp Từ bi chiếu rỡ ràng.
Lưu truyền khắp cõi nhơn gian
Đạo mầu tỏa ánh từ quang rạng ngời
Chúng sanh thoát cảnh lầm mê
Nương nhờ pháp lạc, lối về thong dong.
Tâm Chơn
Đăng nhận xét