Trúc Giang: Nghệ sĩ Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng?
Nghệ sĩ Kim Cương là Việt Cộng nằm
vùng
Trúc Giang MN thân tặng
thầy Trịnh Huy Trường, Giáo sư Trung học Võ Khoa Thủ Đức
1*. Mở bài
Trước kia dư luận đồn đoán, nào là Kim Cương là thượng
tá công an Việt Cộng, nào là Kim Cương là Việt Cộng Nằm Vùng, nhưng không có
nhân chứng trung thực, khách quan.
Một nhân chứng là nghệ sĩ thân cận của Kim Cương, thuật
lại những chi tiết, trong việc trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Tuấn Khanh, xác nhận
những đồn đoán trước kia là chính xác. Nhân chứng trung thực đó là nghệ sĩ Kim
Tuyến.
“Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng, đã giúp
cho cộng sản cướp đoạt miền Nam, áp bức bóc lột người dân, đưa đất nước đến chỗ
sắp bị diệt vong, mà sao lại dám nói là mình yêu nước?” (Nghệ sĩ Kim Tuyến)
Nói đến Kim Cương thì không thể quên được nhà thơ đặc
biệt, đó là Bùi Giáng, với 40 năm cuộc tình điên dại.
2*. Kim Cương đúng là Việt Cộng Nằm Vùng
2.1.
Nghệ sĩ
Kim Tuyến trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Tuấn Khanh
Kim Tuyến Kim Cương
“Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng đã giúp cho cộng sản
cướp đoạt miền Nam, áp bức bóc lột người dân, đưa đất nước đến chỗ sắp bị diệt
vong, mà sao lại dám nói là mình yêu nước ?”.(Nghệ sĩ Kim Tuyến)
Trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Tuấn Khanh, nghệ sĩ Kim
Tuyến tường thuật như sau: “Sau ngày 30-4-1975, đài phát thanh kêu gọi quân,
cán chính phải đến trình diện tại nhiệm sở của mình. Tôi đến trình diện tại Tổng
Cục Chiến Tranh Chính Trị.
Sau đó, đến họp tại Hội Nghệ Sĩ. Rất đông các cô
chú và anh chị nghệ sĩ tân cổ, tụ tập bên hông trụ sở và phía sân sau. Khi thấy
tôi và nghệ sĩ Tùng Lâm ngồi trò chuyện, chị Kim Cương ngồi xuống bên cạnh tôi.
Tôi nói “Chị ơi em buồn quá”. Chị Kim Cương kéo đầu tôi ngã vào vai chị, một
tay vuốt tóc vỗ về:
“Đừng buồn em,
chị em mình rồi sẽ được giải phóng ra khỏi bốn bức tường”. Tôi sững sờ nhìn chú
Tùng Lâm.
Chị Kim Cương
nói lớn “Mọi người vào trong, đến giờ họp rồi. Chị nắm tay tôi, kéo tôi theo chị
vào phòng họp. Chị ngồi vào đầu bàn chủ tọa. Chị dõng dạc tuyên bố: “Ngày xưa bọn
Thiệu Kỳ bán nước còn hiện diện trên quê hương ta, tôi phải núp dưới danh nghĩa
Làng Cô Nhi Long Thành. Hôm nay chúng ta đã đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào. Tôi ra lệnh
cho anh Nguyễn Đức (nhạc sĩ) lập những tiểu tổ để chúng ta thành lập Biệt Đội
Văn Nghệ …”. Chú Tùng Lâm nghiêng đầu nói nhỏ vào tai tôi: “Tuyến, khóc nữa đi
con, mầy khóc nữa đi con”...
Tôi thất vọng não nề. Trong khi chị Kim Cương thao
thao bất tuyệt, tôi không còn nghe hay không muốn nghe gì nữa cả. Trời ơi, thần
tượng sụp đổ! Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng, đã giúp cho cộng sản cướp đoạt
miền Nam, áp bức bóc lột người dân, đưa đất nước đến chỗ sắp bị diệt vong, mà
sao lại dám nói là mình yêu nước ?.
Nói thêm về Làng Cô Nhi Long Thành.
Trong hồi ký của
KALE (Lê Anh Kiệt) có tựa đề “17 Năm Trong Các Trại Cải Tạo”, một chức sắc của
Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo VNCH, thuật lại như sau: “Từ 1968 đến 1971, một
tên Việt Cộng tên là Tư Sự, núp dưới lốt áo tăng lữ Phật Giáo, đã sáng lập và
điều hành cái gọi là “Làng Cô Nhi”. Hắn ta dùng cô nhi để quyên tiền cho
VC, nhất là tiền của các tổ chức từ thiện nước ngoài. Hắn cùng đồng bọn
chứa vũ khí để chống lại bất cứ ai có ý định xâm nhập vào làng. Trong giai
đoạn này, chính quyền Nam Việt Nam đã rất khó khăn để giải quyết tình
hình. Nếu tấn công vào “Làng” thì có nghĩa là chính quyền đã tấn công trẻ
con. Nếu không thì càng lúc càng nguy hiểm cho chính quyền.
Có một lần tôi đã đến Làng Cô Nhi dưới danh nghĩa là
phóng viên của nhật báo “The Saigon Post”. Trẻ con đầu trọc, chân đất, phải
làm việc trên cánh đồng dưới nắng nóng của mặt trời, và chúng chỉ được ăn chay
vào mỗi bữa ăn trưa theo như quy định của tăng lữ Phật Giáo”. (Hết trích)
Kim Cương về Làng Cô Nhi Long Thành tức là về cái ổ
Việt Cộng để được đồng chí Tư Sự bảo vệ. Điều nầy cũng chứng tỏ Kim Cương là
“Việt Cộng Nằm Vùng”.
Dư luận cho rằng Kim
Cương đã được
Việt Cộng móc nối trong những lần lưu diễn với GS Trần Văn Khê ở Pháp và hải ngoại. Chính Nguyễn Thị
Bình đã móc nối Kim Cương trong khi bà Bình dự Hội đàm Paris thời gian 1968-1973.
2.2.
Những
chi tiết xác định Kim Cương tích cực phục vụ Việt Cộng.
1). Kim Cương được ban thưởng danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân
Dân.
Muốn đạt được danh hiệu nầy phải có danh hiệu Nghệ Sĩ
Ưu Tú.
Thành tích và điều kiện.
a.
Trung thành với Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
và pháp luật của Nhà nước
b.
Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận
tụy với nghề, có tài năng nghệ thuật xuất sắc.
c. Có thời gian
hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên.
Nghệ Sĩ Nhân Dân là danh hiệu cao nhất do Nhà nước trao tặng.
2). Kim Cương được đưa vào làm ủy viên Mặt Trận Tổ Quốc
Kim Cương được cho vào làm Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt
Trận Tổ Quốc (MTTQ) khóa VII. Ủy viên Văn hóa Xã hội của MTTQ nhiệm kỳ
2009-2014.
3). Vài nét về tiểu sử Kim Cương
Tên thật: Nguyễn
Thị Kim Cương
Sinh ngày: 25 tháng 1 năm 1937
Tên cha: Nguyễn
Phước Cương (bầu gánh Đại Phước Cương)
Tên mẹ: Nguyễn
Thị Nam (Nghệ sĩ Bảy Nam)
Tôn giáo: Phật
giáo, Pháp danh: Từ Huệ
Kim Cương thuộc
hoàng tộc nhà Nguyễn, là cháu nội của vua Thành Thái.
Năm 1923, Vua
Minh Mạng làm bài thơ 20 chữ gọi là Đế Hệ Thi, dùng để làm những chữ lót khi
đặt tên cho con cháu các thế hệ sau.
3.1.
1). Tiểu sử
Trong cuốn Văn
Nhân & Tình Sử của nhà văn, nhà báo Vương Trùng Dương, xuất bản năm 2015,
“Tiểu sử tự ghi của Bùi Giáng” như sau:
-
Năm 1926. Được bà mẹ đẻ ra đời.
-
Năm 1928. Bị té bể trán. Vết thẹo còn nguyên.
-
1933. Bắt đầu đi học ABC.
-
Năm 1940. Về Quảng Nam chăn bò.
-
Năm 1955. Ở Sài Gòn. Khởi sự viết về Nguyễn Du. Vài nhận
xét về Truyện Kiều, Bà Huyện Thanh Quan, Chinh Phụ Ngâm…
-
Từ năm 1962. Những tập thơ Mưa Nguồn và nhiều bài thơ
khác.
-
Năm 1965. Cháy nhà. Mất trụi bản thảo.
-
Năm 1969. Dịch Martin Heidegger và nhiều tác phẩm ngoại
quốc khác.
-
Năm 1969. Bắt đầu điên rực rỡ.
-
Từ năm 1970. Lang thang du hành Lục Tỉnh. Gái Châu Đốc.
Gái Chợ Lớn khiến bị bịnh lậu….
Một người thân cận với Bùi Giáng là ông Nguyễn Thanh
Hoài, còn giữ những cuộn băng cassette thu lời của Bùi Giáng, trong đó có việc
ông bị đẩy vào nhà thương điên Biên Hòa.
Câu chuyện như sau. Những bản thảo công trình biên soạn
suốt ba năm về Chuyện Kiều và những vấn đề khác, bị cháy rụi trong cuộc hỏa hoạn
tại nhà ông ở đường Phan Thanh Giản. Ông nói: “Tao tiếc quá, buồn quá nên bỏ hết,
rong chơi khắp lục tỉnh. Sông nước, kinh rạch chỗ nào có dịp thì tao đến.
Khi trở về, tòa Đại sứ Pháp và Tòa đại sứ Đức ở Sài
Gòn mời tao đến để hỏi thăm. Họ nói nếu tao cần sách thì họ sẽ mang đến tặng,
không đòi một đồng nào cả. Nhưng nhà cháy rồi, lấy sách về không có chỗ để nên
tao cám ơn và từ chối. Thế nhưng hai tòa đại sứ đó đã gởi đến cho tao mấy thùng
sách quý của những tác giả nổi tiếng của họ trên khắp thế giới.
Vì không có chỗ để nên tao đến gặp ông chủ nhà xuất bản
VT (tạm giấu tên) để tặng lại cho ông, nhưng ông ta không nhận, và nói nếu anh
không có chỗ để thì tôi chỉ giữ giùm, khi nào anh cần thì tôi giao lại cho anh.
Không lâu sau đó, tao kẹt quá, không có tiền ăn cơm
bình dân và uống la de con cọp chai lớn, nên tao đến gặp ông chủ nhà xuất bản
xin nhận lại sách đã gởi.
Ông chủ không giữ lời hứa, nhất định không trả. Tao nổi
điên, chửi cho một trận rồi ra về. Bước ra ngoài đường, tao thấy chiếc xe hơi
kiểu Nhật sang trọng của ông chủ. Tức quá, tao lượm một cục đá xanh ném thẳng
vào chiếc xe, ai dè nó bể kiếng, chiếc xe bạc triệu đồng.
Ông điện thoại cho thằng em ruột của tao làm sĩ quan
quân đội của ông Thiệu để mắng vốn và đến chở tao về.
Thằng em ruột của tao với đứa con gái út của nó cho rằng
tao điên. Ngày hôm sau, nó nói chở tao đi Vũng Tàu nghỉ ngơi vài ngày. Nào ngờ,
nó chở tao vào nhà thương điên Biên Hòa để gởi tao. Có nói gì thì mấy thằng cai
ngục cũng không tin”.
Nguồn gốc điên của Bùi Giáng chính thức xuất xứ từ đó.
Từ nhà thương điên Biên Hòa mà ra.
Ông viết:
“Gặp người tôi tưởng người điên
Gặp tôi, tôi tưởng tôi điên như người”
3). Sự nghiệp văn chương của thi sĩ Bùi Giáng
Bùi Giáng đã để lại cho nền văn học 581 bài thơ và 4
bài dịch.
a.
Những
tác phẩm phục vụ cho học sinh trung học.
Thời giang đầu khi mới vào Sài Gòn, từ năm 1957 đến 1959, Bùi Giáng viết
những bài phục vụ cho học sinh trung học gồm những tác phẩm văn học như Chuyện
Kiều, Chinh Phụ Ngâm và Lục Vân Tiên.
b.
Bùi
Giáng-Nhà thơ tài năng kỳ dị
Trong cuộc tọa đàm kỷ niệm 15 năm ngày mất của thi sĩ
Bùi Giáng (1998-2013) ngày 14/9, các giáo sư và học giả trình bày những khía cạnh
khác nhau của thi sĩ, nhưng tất cả đều đồng ý, Bùi Giáng là một nhà thơ tài
năng kỳ lạ, một nhà nghiên cứu triết học sâu sắc, một nhà phê bình văn học uyên
thâm, một dịch giả tài hoa.
Thi sĩ Bùi Giáng đã để lại cho văn học nước nhà gần 60 tác phẩm thuộc 4 lãnh vực như thi ca, bình giảng văn chương, nghiên cứu triết học và dịch thuật.
Những tác phẩm như: Mưa Nguồn (1962), Trăng Châu Thổ
(1969), Ngày Tháng Ngao Du (1971)…Hầu hết những tác phẩm của ông được tái bản
nhiều lần.
c.
Bùi
Giáng viết sách với tốc độ kinh hồn.
Người ta thấy ông suốt ngày rong chơi nhàn nhã, bia rượu
uống say liên miên, thế nhưng khi nhà xuất bản cần thì chỉ vài ngày sau, ông đã
mang đến cả năm bảy chục trang sách.
3.2. Mối tình 40 năm điên khùng của Bùi Giáng đối với Kim Cương.
1). Đạp xe cầu hôn người đẹp
Một hôm Thùy bảo
tôi: “Có một ông giáo sư Đại học Văn khoa, đi học ở Đức về, ái mộ chị lắm, muốn
đến nhà thăm chị”. Tôi trả lời: “Ừ, thì mời ổng tới”.
Hóa ra là ông,
lúc ấy đang dạy học, cũng áo quần tươm tất chứ chưa có bất cần đời như sau này.
Ông thường lui tới nhà tôi chơi, vài lần mời tôi đi uống cà phê nhưng nhất định
phải đi bằng xe đạp do ông chở, chứ không chịu đi bằng bất cứ phương tiện nào
khác.
Một hôm ông
trịnh trọng cầu hôn tôi. Tôi thấy thái độ của ông không được bình thường nên
tôi đều né tránh.
Tưởng ông nói
chơi, ai dè làm thiệt. Ông đùng đùng dắt ngay đứa cháu tới, mà đứa cháu đó
chỉ... mới 8 tuổi.
Thời gian qua,
thỉnh thoảng ông vẫn ghé thăm tôi. Mặc kệ tôi đang yêu ai, đang thất tình ra
sao, thậm chí đang sống chồng vợ với người nào, ông đều không quan tâm.
Chưa một lần nào
ông sàm sỡ bằng hành động hay lời nói. Xưng hô vẫn cứ tôi và cô một cách nghiêm
túc và chững chạc. Một tình cảm xuất phát thật hồn nhiên, bản năng và vô điều
kiện.
Trong đầu ông
hình như chỉ có một số điện thoại duy nhất, một địa chỉ duy nhất - đó là địa
chỉ và số điện thoại nhà của tôi.
Nhiều lần ông
đứng giữa đường dang tay làm “chim bay, cò bay” la hét làm kẹt xe, công an tới
bắt, hỏi cách gì ông cũng chỉ nói một câu: “Mẫu thân của tôi là Kim Cương, nhà ở số...đường Hoàng Diệu, điện thoại 844...”.
Thế là công an
réo gọi tôi để đi lãnh ông ra. Chuyện đó xảy ra không biết bao nhiêu lần. Có
khi ông té bị thương, người ta chở vô bịnh viện, ông cũng chỉ “khai báo” y như
vậy.
Bịnh viện lại
réo tôi đến. Hoặc những lúc ông lên cơn, có khi vào quậy cả đám cưới nhà người
ta, tôi bị người ta gọi điện đến đưa ông về.
Thậm chí có một
buổi, ông xuất hiện trước nhà với tóc tai mặt mũi đầy máu vì mới bị ai đó đánh.
Tôi hoảng hốt gọi xích lô cho ông đi cấp cứu nhưng ông không chịu.
Ông nói: “Chừng
nào cô chịu đi chung trên một chiếc xích lô với tôi thì tôi mới đi”. Tôi đành
phải gọi một chiếc xích lô đi cùng ông, vừa ngồi xe vừa nghe ông nói chuyện
trên trời dưới đất không một cảm giác đau đớn nào. Những lúc tỉnh táo, ông nói
với tôi: “Cô nhơn hậu lắm cô mới chịu nói chuyện với tôi tới giờ này!”.
Tháng 8 năm
1998, Bùi Giáng bị té gây chấn thương sọ não. Ngày 7-10-1998 qua đời tại Sài
Gòn.
5*. Kết luận
Nói đến Kim Cương thì không thể quên thi sĩ
Bùi Giáng. Bùi Giáng là một nhà thơ có tài, nhưng lối sống không bình thường
nên người ta gọi là khùng, điên.
Mà khùng thật, vì đã theo đuổi một mối tình
đơn phương suốt 40 năm, trường kỳ chinh phục mà đối tượng không đáp ứng, xem
như chỉ thương hại mà thôi. Có lẽ trong thành phần văn, thi sĩ chưa có một cuộc
tình đặc biệt nào như thế.
Minnesota ngày 29-5-2020
Đăng nhận xét