TRỦY THỦ: CHIẾC BÓP BÊN ĐƯỜNG

Hắn vẫn thường đi dạo trên đoạn đường này từ khi người ta cho hắn về hưu trí cách đây vài năm 

Chiếc bóp bên đường

Minh Họa

Trủy Thủ

Hắn vẫn thường đi dạo trên đoạn đường này từ khi người ta cho hắn về hưu trí cách đây vài năm . Lâu ngày thành thói quen , hắn đâm ra thích thú với những lần cuốc bộ như thế : đầu óc không phải bận rộn suy nghĩ , được  hít thở không khí trong lành thể được vận động nên ít bị rêm , bị rệu .

Trưa nay , trời quang tạnh sau cơn mưa rào ban sáng , hắn lại ra khỏi nhà . Đi được 1 lúc , hắn bỗng trông thấy dưới đất 1 vật xinh xắn bằng da màu nâu . Nhìn kỹ lại thì ra đó 1 cái bóp nhỏ - kiểu bóp đựng bạc cắc thường được dùng nơi các đầm già - nằm trơ trụi  trong bãi cỏ  sát cạnh lề đường . Ngó trước ngó sau không thấy ai , hắn lượm cái bóp đó lên mở ra xem .

- ! tới gần trăm bạc lận

Sau khi ngạc nhiên thốt lên câu nói đó , hắn gấp những tờ giấy bạc lại như rồi bỏ vào bóp  , đồng thời nhận thấy còn 1 tấm giấy trắng cũng được xếp gấp gọn gàng . Mở ra xem thì đây 1 cái toa cho thuốc của bác .

Nhớ lại lúc trước  , lần vợ hắn cũng đánh rơi mất bóp giấy tờ ngoài đường nhưng may mắn được 1 người hảo tâm đem đến trả tận nhà , nên tự nhiên trong đầu hắn cũng nảy ra 1 ý nghĩ làm chuyện tương tự , làm 1 cử chỉ đẹp cho người sung sướng .... Nhưng làm sao để tìm ra khổ chủ “ của cái bóp này ?

Sẵn số điện thoại của bác trong toa thuốc , sau ít phút đắn đo suy nghĩ hắn bấm smartphone gọi đi . Hơi lúng túng để trình bày câu chuyện nhưng sau cùng hắn cũng rất hên được người bác cho cái hẹn ngay sau đó .

- Ông biết công viên « les trois fontaines «  ( 3 bồn phun nước ) không ?

- Dạ biết chớ , tôi vẫn thường đi dạo xuyên ngang qua đó .

- Tốt lắm , phòng mạch của tôi cách đó 2 ngã đèn đỏ , đi theo hướng xa lộ , nằm về bên phải . Số nhà có ghi trong toa . Ông đến ngay nhé , tôi chỉ ít phút cho ông thôi .

- Cám ơn bác , tôi đi ngay đây .

 @@@@@@@@@@@@@@@@@@

 

 Đó 1 bác đã lớn tuổi , nét sang trọng các động tác còn nhanh nhẹn lắm . Sau khi nghe hắn thuật lại câu chuyện lần thứ 2 , ta trầm ngâm 1 chút rồi nói :

- Đúng vậy , sáng nay người này ghé phòng mạch của tôi . Trên nguyên tắc , tôi không thể cho ông địa chỉ thân chủ của mình , tuy nhiên đây 1 trường hp khá đặc biệt nên chúng ta thể du di : ta cần phải uống thuốc của tôi cho trong toa , nội trong chiều nay ... tôi nghĩ rằng cách tốt nhất nhờ ông giao trả đến nhà , để cho ấy còn kịp đi mua thuốc . ta cũng  không xa khu này bao nhiêu

, tôi sẽ chỉ đường cho ông sau . Xin ông vui lòng giúp dùm cho bà lão mù lòa này .

- Bà lão mù ?

Hắn lập lại mấy chữ này trong đầu chợt hiện ra hình ảnh của 1 lão dẫn chó

đi dạo mà hắn đã gặp nhiều lần trong lúc đi bách bộ .


- Thưa bác , phải lão với cây gậy trắng con chó Labrador vàng ( 1 giống chó rất được người Tây phương ưa chuộng ) dẫn đường bằng sợi dây xích cổ ? Hắn hỏi .

- Đúng rồi ... ông đã từng thấy ta sao ?

- Dạ , tôi đã trông thấy ta vài lần trong khi đi dạo ở quanh đây .

bác gật , vẻ yên tâm khi thấy hắn tả đúng chóc thân chủ của mình . Bm liên tục trên bàn phím của máy vi tính , tìm ra địa chỉ của lão , ghi lại trên 1 mảnh giấy rồi trao cho hắn .

- Từ phòng mạch ,  ông trở ngược về công viên les trois fontaines . Qua khỏi nơi này  , ông rẽ ngay vào đường đầu tiên bên trái . Nhà ta đường thứ 2 hay thứ 3 gì đó bên tay phải .

- Cám ơn bác . Hắn đáp

- Tôi sẽ gọi phôn báo tin ngay cho Anne để ấy khỏi bỡ ngỡ lo ngại khi ông đến . Tiện đây , xin ông cho tôi biết tên để tôi loan báo trước cho bà ta .

Hắn loáng thoáng nghe được  trong điện thoại giọng tíu tít mừng rỡ của 1 người

đàn .

- Bà Anne đang mong được gặp ông để còn kịp đi mua thuốc đó . Bà bác nói trong khi gác máy nhìn hắn với chút ngại ngùng :

- Tôi thể ghi lại số điện thoại của ông chứ ? Biết đâu tôi sẽ phải cần đến ? Rời khỏi phòng mạch , hắn nghĩ thầm trong bụng :

- Bà đốc tờ này cẩn thận làm việc chu đáo thiệt .

 @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

 

 Hắn nhớ lại lần đối diện với lão nơi ngã để chờ băng qua đường . Đèn giao thông nơi đây trang bị 1 hệ thống phát âm giúp người khiếm thị nhận biết lúc nào thì được  phép đi qua đường : khi những tiếng bíp bíp phát ra vội cấp bách lúc họ phải dừng chân , khi phát ra 1 cách rời rạc ngắt quãng lúc được băng qua lộ . Lúc ấy những tiếng bíp liên tục nổi lên , nên lão dừng lại trên lề , hắn ngạc nhiên khi thấy con chó khôn ngoan tự động ngồi xuống bằng 2 chân sau ... chỉ đứng dậy tiến lên trước  khi này nghe tiếng bíp chậm rãi và băng qua đường với cây gậy trắng giơ cao .

Một lần khác đi xuyên qua công viên , hắn thấy lão ngồi nghỉ trên 1 băng ghế , con Labrador  vàng ngồi nghiêm chỉnh dưới chân đưa cặp mắt buồn vi vợi đãng nhìn thế gian quanh . 1 thằng dẫn 1 cô chó berger chạy ngang , chó này xán lại gần anh chó Labrador nhưng anh chàng phớt lờ thản nhiên không bị   khớp trước người đẹp cũng không hề thái độ cuống quýt , tiếc nuối khi giai nhân bị chủ nhỏ kéo đi chỗ khác . Khi đó hắn đã tủm tỉm cười nghĩ trong lòng chó mà cũng cách gớm .

 

 

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

 

 20 phút sau , hắn tìm đến được nhà lão  : đó 1 căn nhà trệt nhỏ khiêm tốn , với cái sân trước   ít bụi hoa tím mọc trên những phiến đá nhỏ màu trắng vân xám . Xuyên qua sân , đến tới cửa hắn bấm chuông điện thấy bảng tên bên cạnh ghi : Anne-Marie Dujardin .

- Đúng cụ này mình đã mấy lần chạm mặt trên đường đi .


Hắn thầm nghĩ như thế khi già dẫn chó ra mở cửa . Con cẩu tinh khôn này sủa thật ồn ĩ khi thấy hắn người lạ , bà lão mắng thật to :

- Cooki , tais toi , coucher ( Cooki , im mõm lại , nằm xuống ) .

lập tức ngừng sủa , nhưng ư trong cổ họng như vẫn còn ấm ức chưa quát tháo được hả cho ra vẻ oai vệ của 1 chủ nhân ông . Sau đó ngoan ngoãn nằm phủ phục xuống ngay dưới chân cụ nhưng 2 mắt vẫn lom lom nhìn hắn với vẻ đe doạ , ý chừng như muốn nói liệu thần hồn đó nghe ông bạn .

- Chào ông , có phải ông Nuy - En ?

- Dạ , tôi Nguyễn thưa  . Hắn cười  thầm   lối phát âm sai lệch  giống hệt như những người dân bản xứ   đây .

Bà lão hắng giọng , có vẻ ngượng ngập :

- Xin lỗi ông nhé , tôi không biết làm sao để phát âm cho đúng cái tên của ông !

- Ô , không sao , không quan trọng cả . Tôi đến đây để gởi trả lại cho cái bóp đó .

- Tuyệt vời   .... tôi vừa mới được  bác Audrey gọi báo tin rằng sẽ người ... vâng  , người tên như thế ... sẽ đem cái bóp lại nhà cho tôi . Rất cám ơn ông ... Ông thật tử tế .

Nhận lại cái bóp  nhỏ của mình sau khi kiểm điểm  , lão lắp bắp câu đó nghe không rõ rồi đằng hắng nói tiếp :

- Tôi chắc đã làm rơi sáng nay trên đường từ phòng mạch Audrey trvề nhà , lúc trời đổ mưa phải lấy ra che   ... Tôi thể mời ông  1 tách phê chứ ?

Hắn thoái thác lời mời , viện cớ rằng cụ còn phải đi mua thuốc cho kịp uống chiều nay theo lời dặn của bác . Đôi mắt   thần của cụ đột nhiên hấp háy :

- Tôi nghĩ ... tôi phải trả cho ông chút gì đó  ?

Hắn trả lời 1 cách máy móc , 1 câu trả lời thật tình ,  từ đáy lòng ra :

- Á không thưa  , xin đừng bận tâm : đây chuyện đáng làm thôi . Tôi rất vui khi chuyện nhỏ này giúp ích được cho bà .

Lần mò nắm lấy tay hắn , bàn tay gầy guộc xanh xao của Anne xiết nhẹ , run run vì cảm động . gật gật cái đầu , ậm muốn nói thêm đó nhưng lúng túng chưa nghĩ ra lời .

- Vậy thôi ... xin chào bà  , tôi phải đi đây . Hắn khẽ nói .

- Cám ơn ông thật nhiều ... tôi sẽ không quên câu chuyện hôm nay .  À ... xin lỗi chứ  , ông người  nước nào vậy ?

- Dạ tôi người Việt Nam - trong  lòng hắn dâng lên chút thích thú - tôi hy vọng sẽ còn gặp lại trên đường đi dạo xuyên qua công viên “ les trois fontaines “ , nhé ?

- hay quá  ... ông cũng thường đi dạo trên đường đó hả ?   - cụ lộ vẻ vui sướng với nụ cười   thật tươi -  Chắc chắn rồi , thế nào cũng sẽ gặp lại ông  . Xin tạm biệt nhé .

 

 @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

 

 Một ngày nọ , đang đi trên con đường quen thuộc , từ xa hắn trông thấy lão mù và con chó Cooki đang tiến ngược chiều về phía hắn . Lúc đến gần , hắn mở lời :

- Chào bà Anne .

lão khựng lại giây lát , nhíu mày . Con chó thấy chủ dừng bước nên tự động ngồi xổm xuống . Hắn lâp lại lời chào , lần này cụ mỉm cười :


- Chào ông Nuy - En , ông vẫn mạnh khỏe chứ ?

- Cám ơn , tôi vẫn thường  . Còn thế nào ? À sao còn nhớ được tên tôi hay vậy ?

- Ông cũng có lối phát âm đặc biệt ... hơn nữa thính giác của những người như chúng tôi phát triển hơn người bình thường nên tôi nhận ngay ra ông ... Còn sc khoẻ tôi thì dạo này sa sút lắm , hay bị mệt mỏi trong ngày không làm nặng nhọc cả !

Bà cụ bỗng nhiên đổi đề tài :

- Tôi được bác Audrey kể cho nghe về đất nước của ông . 1 xứ sở nhiều danh lam thắng cảnh xinh đẹp , hùng với những nụ cười luôn luôn ntrên môi của người dân .

Hắn thấy vui vui với những lời khen tặng ấy nhưng đồng thời   1 niềm chua chát dâng lên trong lòng : vậy mình phải đánh đổi những thứ ấy để hít thở không khí tự do dân chủ ở đất nước người  !

 

 @@@@@@@@@@@@@@@@@@@

 

 Rồi những lần đi dạo về sau , hắn vắn ý trông mong gặp lại cụ Anne với con chó khôn ngoan ... nhưng đã mấy mùa qua chẳng hề thấy bóng dáng ta đâu nữa   lần nọ   , hắn đánh vòng ngang qua nhà lão , thấy mành cửa sổ buông kín ... hắn tò tiến lại gần cửa thì thấy bảng tên của lão không còn gắn cạnh nút chuông nữa ! Quay gót trở lui , hắn bùi ngùi nhớ đến 2 câu thơ của bậc thi sĩ tiền bối Đình Liên :

Những người muôn năm cũ, hôn bây giờ ở đâu? "

 

 

Trủy Th


Tags: TÁC GIẢ
Tags: TÁC PHẨM
Tags: VĂN

Đăng nhận xét

Tin liên quan