Louis Tuấn Lê Duyên Khởi - Hoa Cỏ Bên Đường
Louis Tuấn Lê Duyên Khởi - Hoa Cỏ Bên Đường
Duyên Khởi - Hoa Cỏ Bên Đường
in chia sẻ cùng quý vị Văn Thi hữu bài viết Duyên Khởi -
Hoa Cỏ Bên Đường. Bài viết về nữ ký giả Kiều MỸ Duyên qua hai tác phẩm Chinh
Chiến Điêu Linh và Hoa Cỏ Bên Đường. Bài viết này được chính tác giả Kiều Mỹ
Duyên đọc qua và rất thích. Rất mong quý vị chia sẻ rộng rãi. Xin ban biên tập
website Bích Liên có thể chia sẻ trên website Văn Bút VNHN VĐBHK. Website văn
thơ Lạc việt xin chia sẻ
Trân trọng giới thiệu. Đính kèm PDF Duyên khởi- Hoa cỏ
bên đường
Lê Tuấn
Duyên Gặp Gỡ
Hoa Cỏ Bên Đường
Lê Tuấn
Tôi đến tham dự một buổi ra mắt
sách Hoa Cỏ Bên Đường tác giả là cựu nữ phóng viên chiến trường Kiều Mỹ Duyên,
do Văn Thơ Lạc Việt tổ chức tại 70 W, Hedding thành phố San Jose Ngày 25 tháng
6, 2022.
Lần này đến tham dự buổi ra mắt sách tôi đem theo cả máy quay phim và máy ảnh,
vì tôi có ý định thực hiện một video clip cho buổi ra mắt sách hôm nay.
Tôi vừa bước qua cổng chính đi vào hội trường, đã nhận
thấy bên ngoài hành lang có dãy bàn với nhiều người đẹp trong tà áo dài, đang
giới thiệu những quyển sách in thật đẹp.
Hoa cỏ bên đường là quyển sách in hình màu, sách in
khổ 6X9 dày 496 trang, đây là một quyển sách do nữ sĩ Phương Hoa và nhạc sĩ
Thái Phạm thuộc ban in ấn của Văn Thơ Lạc Việt phụ trách phần layout và in ấn tại
nhà in Lulu printing USA.
Trên bích chương quảng cáo ra mắt sách, đã nêu rõ ý
định của tác giả. Tất cả tiền bán sách đều dành cho việc từ thiện.
Nhìn quanh hội trường tôi nhận thấy có nhiều ký giả nhà báo của các đài truyền
hình địa phương San Jose, đến thực hiện phóng sự.
Nhiều quan khách tên tuổi đến tham dự như: Giáo sư bác sĩ Trần Công Luyện, Thẩm
phán Phan Quang Tuệ, Linh mục Trần Đình Thảo, Luật sư Nguyễn Quốc Luân và còn
nhiều nữa mà tôi không nhớ hết tên. Diễn giả giới thiệu sách là nhà hoạt động
văn hoá Văn thi sĩ Quốc Nam đến từ Seattle.
Buổi lễ ra mắt sách được ban tổ chức cho xen kẽ những
tiết mục văn nghệ do các cháu thiếu nhi của thành phố San Jose trình bày, cùng
với ca sĩ địa phương.
Với máy quay phim trên tay, tôi đã thâu hình gần như toàn
bộ buổi lễ ra mắt sách, khi về nhà tôi đã edit và ráp nối từng đoạn phim để cố
gắng thu ngắn lại, những đoạn video clip sau khi hoàn tất và chia sẻ trên
Youtube nó vẫn có chiều dài 56 phút.
Mở đầu cho đoạn video clip là khung cảnh hành lang với dãy
bàn các cô trong tà áo dài đang giới thiệu sách cho khách mua, background cho
hình ảnh này là một dòng nhạc nhẹ, tôi đã đọc bài thơ ngẫu hứng với chủ đề
Nữ phóng viên chiến trường Kiều Mỹ Duyên... Thật ra tôi không hề quen biết chị Kiều Mỹ Duyên, tôi chỉ nghe tên tuổi của chị như là một cựu nữ phóng viên chiến trường thế thôi. Hôm nay tôi đến tham dự và có duyên gặp gỡ tác giả Kiều MỸ Duyên, bên trong hội trường chi ngồi hàng ghế trước mặt tôi, tôi ngồi phía sau với máy thu hình, tôi nhận thấy có nhiều người đến tặng chị những món quà.
Sẵn trong tay tôi đang cầm tuyển tập Lặng Im Tiếng Đời, đây là quyển sách thứ 6 tôi mới in, tôi ký tặng chị tập thơ.
Tôi nói xin gửi tặng chị tập thơ, vừa nói vừa đưa sách tặng ch
Chị nói lời cảm ơn và bỏ vào túi xách, ngay khi ấy chị không biết tôi, vì đây là lần đầu đối diện, tôi tặng chị tập thơ bời vì tôi biết chị là người viết sách và sẽ đọc sách chỉ có thế thôi.
“Không cần phải đốt sách để phá hủy một
nền văn hóa. Chỉ cần buộc người ta ngừng đọc mà thôi.
You don't have to burn books to destroy a culture. Just
get people to stop reading them.”
Dường như tôi nhận ra một sự đồng cảm với chị Kiều Mỹ
Duyên đó là, chúng tôi là người viết sách và vẫn còn mang một hoài bão, hãy phổ
biến cho nhiều độc giả cùng đọc sách.
Video Clip buổi ra mắt sách Hoa Cỏ Bên Đường sau khi chia
sẻ trên Youtube được nhiều người đón nhận, tôi forward video này gửi đến email
của chị, và chị đã đón nhận cùng lời cám ơn.
Phải chăng đây là một cơ duyên, hay một sự khởi đầu quen
biết để sau này đi đến gần gũi hơn. Tôi lại liên tưởng đến Thuyết duyên khởi của
đạo Phật.
Mọi hiện hữu trong thế giới này đều vận hành theo nguyên tắc
của sự tương quan lẫn nhau. Sự vật, hiện tượng này sinh khởi do hội đủ điều kiện
hỗ trợ cho sự sinh khởi ấy.
Do cái này có mặt, cái kia có mặt đã kết hợp lại thành một
mối tương quan lẫn nhau. Chắc có lẽ sự quen biết của tôi với Chị Kiều Mỹ Duyên
bắt đầu từ đó.
Về sau này tôi gọi chị là chị Hai, vì trong câu chuyện
trên phone chị cho biết chị có một người em trai còn lớn hơn tôi vài tuổi, do
đó tôi gọi chị là chị Hai, và chúng tôi trở nên gần gũi hơn, email qua lại rồi
chị nói với tôi:
Tập thơ lặng im tiếng đời của lê tuấn tặng, chị rất trân trọng,
và chị đem vào văn phòng, có nhiều người mượn đọc và hỏi mua sách. Chị nói đây
là sách tặng không bán. Và chị ngỏ ý muốn tôi gửi tất cả những tác phẩm của tôi
cho chị.
Tôi đồng ý và đóng gói toàn bộ sách của tôi bao gồm 6 quyển,
một quyển đã tặng trước và lần này là 5 quyển sách đóng gói đem ra xe đò Hoàng
gửi đến Orange County, tôi nhắn tin và chị đã ra bến xe đò Hoàng nhận sách
trong ngày.
Chị nhắn tin qua email, hãy đến nhà anh Chinh Nguyên để nhận
hai quyển sách chị gửi tặng đó là Hoa Cỏ Bên Đường và Cảm nhận vế tuyển tập Hoa
cỏ bên đường, tôi đã đến nhà Chinh Nguyên nhận sách.
Chị còn nhắn nhủ tôi hãy viết thêm cho chị đọc. Vâng thưa
chị em sẽ tiếp tục viết sách và sẽ ấn hành quyển thứ 7 với chủ đề Tuyển tập
truyện ngắn Tháng Ba Hoa Táo trong năm tới.
Sau khi đọc xong tác phẩm Hoa cỏ bên đường tôi nhận thấy
đây là một sự tổng hợp những phóng sự, tuỳ bút mà ký giả Kiếu Mỹ Duyên đã ghi
nhận trên khắp các nẻo đường đi tham dự các đại hội, hay gặp gỡ phỏng vấn những
nhân vật nổi tiếng trên thế giới.
Tôi phải nể phục tác giả đã chọn một chủ đề rất phù hợp với
tác phẩm, bởi vì tất cả những bài viết ngắn dài trong tác phẩm chính là những
loài hoa cỏ mọc bên đường, chính là những mảnh vụn trên con đường làm phóng sự.
Tôi chợt nhớ đến một bài thơ tôi đã viết trong tác phẩm Triết
Học và Thiền. Bài thơ với tựa đề Loài hoa dại bên đường, tôi xin trích dẫn vài
đoạn.
Trong tuyển tập HCBĐ chị đã viết:
“Làm truyền thông đi đâu cũng viết được. Lên rừng xuống biển, đi đâu tôi cũng viết được, nhưng phải biết quan sát tỉ mỉ”
Theo như quan niệm của chị Kiều Mỹ Duyên chị đã viết trong tác phẩm:
“Tôi không viết truyện mơ mộng lên cung trăng, tôi viết về người thật việc thật, viết hoài không hết, cần gì bay lên trời, hay bay lên cung trăng thăm chị Hằng.
“Tôi sống thật, thương thì nói là thương, ghét ai thì im lặng, không nói ghét, vì người nào cũng có điểm dễ thương của họ. Họ không thích mình vì mình không khéo léo thế thôi.”
Vẫn là những bài viết, những dòng chữ, chị đã viết trong tác phẩm HCBĐ
tôi rất thích quan niệm sống của chị, quan niệm này rất gần gũi với quan niệm của cá nhân tôi.
Chị đã viết:
“Sống lạc quan đời sống sẽ đẹp hơn. Hãy yêu thương, yêu người, yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu tiếng chim hót líu lo trong vườn buổi sáng, yêu những cành đào, cành mai rung rinh trong gió thì lòng mình sẽ thanh thản hơn nhẹ nhàng hơn. Đâu phải giàu có mới hạnh phúc.”
Quan niệm của chị theo đúng với phong cách của một phóng viên, viết về người thật việc thật. Chính vì thế tên tuổi của chị đã trở nên một ngôi sao sáng trong ngành báo chí và phóng viên chiến trường.
Tôi đang viết về một người rất nổi tiếng trong giới truyền thông, mà không biết gì về tiểu sử của chị, thì cũng uổng phí. Bởi vì Chị Kiều Mỹ Duyên là một điển hình. Một sự nỗ lực vượt qua chính mình, sự nghiệp của chị đã để lại nhiều cảm hứng cho các thế hệ trẻ sau này.
Tôi xin phép chị để giới thiệu cho độc giả biết đôi nét về tiểu sử của tác giả Kiều Mỹ Duyên.
Tên thật là Nguyễn Thị An. Bút hiệu Kiều Mỹ Duyên. Danh tiếng của chị rất quen thuộc và nổi tiếng trong giới báo chí Việt Nam trước năm 1975. Nổi tiếng là một phóng viên chiến trường gan dạ và xuất sắc trong chiến tranh Việt Nam chống cộng sản hơn 20 năm, trên khắp chiến trường, trên khắp bốn vùng chiến thuật.
Chị cộng tác với nhiều tờ báo ở Sài Gòn như nhật báo Hoà Bình, Công Luận, Trắng Đen.
Năm 1960 chị KMD được học bổng sang Úc (Australia) theo học ngành báo chí. Trở về Sài Gòn, từ năm 1964 chị KMD chuyên viết phóng sự về xã hội và chiến trường cho nhiều tờ báo. Chị KMD phụ trách chương mục Người Yêu Của Lính và Thương Người Hậu Phương trên tờ báo Công Luận.
Chị KMD có một ý chí phấn đấu mãnh liệt, chị luôn nỗ lực vượt qua chính mình. Chị không chấp nhận theo thuyết Định Mệnh An Bài, chị vượt qua mọi định mệnh của đời sống để tự quyết định lấy số phận của chính mình.
Chị đã viết:
“Bỏ lại sau lưng những người thân yêu, cha mẹ anh em, bà con và tất cả người thân, tôi vượt biên một mình cùng với bằng hữu, tôi trên chiếc thuyền mong manh chở 47 người, người lớn và trẻ con, được tàu Mỹ cứu mạng định cư ở California”
Năm 1976, chị KMD vượt biên và định cư tại tiểu bang California, Hoa Kỳ.
Năm 1982, bà tốt nghiệp Báo Chí, Chính Trị và Địa Ốc tại California State University of Fullerton.
Chị đã viết:
“Tôi chờ đợi hơn 10 năm, mẹ và em tôi mới được định cư tại Hoa Kỳ. Sau này Mẹ tôi và em gái có nhà riêng ở Little Sài Gòn, đi bộ ra Bolsa và Magnolia.”
Chị KMD không viết về tiểu sử của chính mình, chỉ thoáng qua một vài đoạn nằm rải rác trong các bài viết của chị.
Trong bài viết Tình Mẹ Tuyệt Vời, trang 326 chị đã viết:
“Tôi có 4 chị em gái, chết hai còn lại một em và tôi. Sau này mẹ tôi sinh được một đứa con trai. Em trai của tôi rất thông minh, thích binh chủng không quân, nên sau này vào không quân được du học ở Mỹ 2 lần sửa máy bay F5. Em trai tôi cưới vợ làm nghề dạy học và sinh được 2 con, một trai một gái. Đứa con trai đầu lòng của em tôi, mẹ tôi nâng niu như trứng.”
Tôi đọc tiếp phần sau thì được biết người cháu trai của chị là Nguyễn Hưng.
Bây giờ Hưng Nguyễn đỗ tiến sĩ Kinh tế tại Los Angeles Hoa Kỳ. Cháu Hưng Nguyên đã đem lại niềm tự hào cho gia đình.
Tóm lại tiểu sử của chị vắn tắt chỉ vài nét như thế. Tuy nhiên chị viết rất nhiều về công việc kinh doanh địa ốc, cùng với việc làm từ thiện mà chị đã thực hiện.
Người ta thấy. Sau một ngày miệt mài làm việc ở văn phòng địa ốc Ana Funding, góc đường Euclid – Westminster, thành phố Westminster, với vai trò broker có dưới tay hàng chục nhân viên địa ốc, tối tối người ta lại thấy bà đi thoăn thoắt trong các hội nghị, phòng họp, cầm micro phỏng vấn, trò chuyện, chụp ảnh để làm phóng sự, bản tin cho đài truyền hình...
Những tác phẩm của Kiều Mỹ Duyên phải nhắc đến tác Phẩm
(Chinh Chiến Điêu Linh). Theo như tác giả cho biết, những trang bút ký viết tay
hay đánh máy mất hết rồi, tác giả sao lục lại ở thư viện quốc hội Hoa Kỳ và cho
xuất bản năm 1994 tác phẩm Chinh Chiến Điêu Linh.
Tác phẩm Chinh Chiến Điêu Linh của Kiều Mỹ Duyên, là cách
nhìn của một phóng viên chiến trường, đã nhìn một cách trực diện vào cuộc chiến
qua chiến hào của các tiền đồn Địa Phương Quân, mà qua nhiều hình ảnh còn lưu lại,
người lính Địa phương Quân hay Nghĩa Quân, cầm súng đứng dưới chiến hào mà người
vợ bồng con vẫn đứng nép mình ngay bên cạnh.
Hay cuộc chiến của đoàn quân mà nữ phóng viên chiến trường
Kiều Mỹ Duyên tham dự, bị vây hãm nơi chiến tuyến bởi các sư đoàn của quân cộng
sản bắc Việt như: Sư Đoàn 3 Sao Vàng, Sư Đoàn 304 và 308, trong những trận
địa chiến bị pháo kích như mưa bởi những họng đại bác của Trung Đoàn Pháo 38, bởi
những dàn phóng của Trung Đoàn Tên Lửa 84. Hay những dàn tên lửa 122 ly của cộng
quân bắc Việt.
Đọc Chinh Chiến Điêu Linh như nhìn lại toàn cảnh cuộc chiến
khốc liệt, khi bắt đầu là mùa hè đỏ lửa 1972.
Một vài trích đoạn trong CCĐL:
“Mùi máu tươi trong hàng cây khuynh diệp”bắt đẩu bằng kinh nghiệm và trực
giác.
“trong sự yên tĩnh của hôm nay, hình như người chiến sĩ đang chờ đợi một cái
gì đó sẽ xảy ra.. Chỉ có ngư ông mới nhìn thấy những luồng sóng ngầm dưới lòng
biển cả. Chỉ có những người lính chiến đầy kinh nghiệm mới có trực giác bén nhạy
trước những toan tính của địch quân… và sự chờ đợi đã đến”
Không thể kết luận được tác phẩm Chinh Chiến Điêu Linh là
một thiên phóng sự đầy máu và nước mắt, mà nó chính là bản anh hùng ca của Quân
Lực VNCH.
Đọc qua tác phẩm này tôi lại chợt nhớ đến câu chuyện ngắn
mà tôi đã viết chủ đề Trận Chiến Lấn Đất 1972, có in trong tác phẩm Đội Đập Đá
Trại 6 Nghệ Tĩnh. Trong đó có bài thơ kết thúc câu chuyện, tôi xin mượn để viết
ra đây:
Trăm năm trong cõi vô thường
Ta ngồi viết lại đoạn trường vô thanh
Cho người chiến sĩ vô danh
Bước vào huyền thoại hóa thành vĩ nhân.
Lê Tuấn
Cho đến hôm nay khi viết bài cảm nghĩ này tôi đã lấy chủ đề
Duyên Khởi là mạnh đề chính và Hoa Cỏ Bên Đường là mạnh đề phụ bổ túc cho Duyên
Khởi, để từ đó tôi và chị Kiều Mỹ Duyên mới quen biết nhau, tôi vẫn nghĩ rằng
tình cảm này sẽ trở nên gần gũi hơn.
Chị đã mời tôi hãy cùng với vợ chồng Văn thi sĩ Chinh
Nguyên đến tham dự buổi lễ mừng 15 năm thành lập đài truyền hình VNATV tổ chức
tại Orange County.
Thật ra tôi và nhà thơ Chinh Nguyên cùng với Tiến sĩ Nguyễn
Hồng Dũng đã thực hiện rất nhiều Video clips talk show cho đài VNATV. Những
video clips mạn đàm về những áng văn thơ nổi tiếng của VN, như Truyện Kiều Nguyễn
Du, Chinh Phụ Ngâm, Cung oán ngâm khúc, Hồ Xuân Hương, Lục Vân Tiên, Bích Câu Kỳ
Ngộ, Tỳ bà Hành, Bà Huyện Thanh Quan và rất nhiều những mạn đàm về thời sự, hay
những buổi giới thiệu tác giả và những sách mới ấn hành. Vân vân.
Cho đến thời gian gần đây tôi mới ngừng thực hiện chương
trình này vì lý do bận rộn với con cháu, tất cả đều ở xa cách nhau cả tiếng lái
xe, do đó không tiện việc đi lại.
Để kết luận.
Tôi xin mượn ý tưởng một chút triết lý
về duyên khởi. Một sự vật, một hiện tượng mới nảy sinh trong môi trường thân
thiện thì sẽ hội đủ điều kiện hỗ trợ cho sự hình thành một mối dây liên lạc bền
vững.
Lê Tuấn
Viết Xong. July 16, 2022
Trân trọng
Lê Tuấn
Duyên Khởi – Hoa Cỏ Bên Đường (vantholacviet.com)
https://vantholacviet.com/duyen-khoi-hoa-co-ben-duong/
Đăng nhận xét