SỐ ĐẶC BIỆT TẾT 2024 NGUYỄN CẢM THY GIỚI THIỆU "CHÂN DUNG TỪ PHỤ DÁNG CHA BÓNG NÚI " CỦA PDDS/VTV

 SỐ ĐẶC BIỆT TẾT 2024 NGUYỄN CẢM THY GIỚI THIỆU "CHÂN DUNG TỪ PHỤ DÁNG CHA BÓNG NÚI " CỦA PDDS/VÕ THẠNH VĂN


Nguyễn Cẩm Thy Giới Thiệu “CHÂN DUNG TỪ PHỤ -- DÁNG CHA BÓNG NÚI” của PHDS/VTV.


Phật
Gia: "Thiên địa tứ thời xuân tại thủ / Nhân sinh vạn hạnh hiếu vi tiên.” Nho Gia: “Bách hạnh, hiếu vi tiên.” Đạo Gia: “Bách thiện hiếu vi tiên.” Thập Giới (Tín Lý Công Giáo): “Điều Răn thứ Tư: Thảo kính cha mẹ.” Trong bất cứ tôn giáo, văn hóa, mỹ tục nào thì CHỮ HIẾU vẫn luôn được trân trọng. Chữ HIẾU đứng đầu trong tất cả mọi ĐỨC, mọi HẠNH… Công ơn sinh thành dưỡng dục “Chín chữ CÙ LAO” của PHỤ MẪU là thâm trọng, là thiêng liêng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình Nho học, được giáo hóa theo truyền thống của Đạo Gia và thấm nhuần thuyết lý của nhà Phật, lại được đào tạo trong nên giáo dục Kitô Giáo… cách đây 50 năm đã có chàng trai mang tấm lòng của Ngu Thuấn, Lưu Hằng, Tăng Sâm, Trọng Do... viết về thân phụ của mình bằng những vần thơ nguyên sơ thuần phác, vừa cung kính, vừa trang nghiêm, nhưng cũng đầy ắp, chứa chan tình cảm, gần gũi, thân thiết.

Với tấm lòng của người con hiếu hạnh thì hình ảnh của CHA hiện lên như một bậc trí giả, một hiền nhân với đầy đủ tố chất, phẩm hạnh của người quân tử xưa nay. Đó là người cha, người thầy đáng quý, đáng kính... Ở cha có tấm lòng khoan dung, độ lượng như sông, hiền lành, từ ái như bụt, là mẫu mực, là thước ngọc, khuôn vàngchuẩn đích cho con noi theo. Cha là tuệ đăng, là kinh, là sách, là trầm, là hương soi sáng sưởi ấm đời con.

Cha là suối mát, là gió lành, là chuông vọng, là cột là rường chống đỡ, che chở cho đời con mỗi lúc bão giông. Cha là hiện hữu, dáng cha là tất cả như sườn non, bóng núi cho con nương tựa vững vàng và tình cha sâu thẳm, mênh mông như rừng sâu, biển lớn... Cha là đá tảng, là tường thành, là hào lũy… nơi con ẩn náu. Từ cha là sức sống, là nguồn dinh dưỡng như nước, như phân, như ánh sáng… nuôi cho đời con lớn khôn xanh đọt mứơt cành.

Thân mời chư bằng hữu cùng đến với DÁNG CHA BÓNG NÚI của người con trai họ Võ, quê hương núi Ẩn sông Trà, ở tuổi đôi mươi đã viết về CHA như một đấng TPhụ. Bài thơ gồm 25 khổ được viết theo thể thơ bốn chữ, là bức chân dung thân phụ của tg Võ Thạnh Văn. Qua đó, ta thấy PHDS Võ Thạnh Văn đã xem ĐẠO HIẾU là việc Thiên kinh Địa nghĩa. "Quân Từ vi bổn.” Người quân tử dốc sức tu dưỡng cái gốc. Đó là gốc của Đạo Nhân.

CHÂN DUNG TỪ PHỤ --

Lời Trần Tình của tg Võ Thạnh Văn

 Tôi mồ côi từ lúc lên 2. Vì lớn lên không MẸ, nên với tôi, Thân Phụ tôi là tất cả… Người làm gà trống nuôi tôi một cách bất đắc dĩ suốt 10 năm, giữ vai phụ mẫu, bảo mẫu, gia sư; và cuối cùng là một ân sư. Vì lúc nhỏ ham chơi, nếu không có Người, chắc chắn tôi lớn lên như một đứa trẻ lêu lổng và mù chữ… Người là Ông Giáo vỡ lòng của tôi. Người dạy tôi 24 chữ cái, bảng Cửu Chương. Người “khai tâm, khai nhãn, khai nhĩ, khai thị…” cho tôi… Người dạy tôi “Tam Thiên Tự  Kinh” từ lúc lên 5, tôi biết đọc Tam Quốc Chí, Tây Du, Thủy Hử… từ lúc lên 8. Lên 10, tôi đọc “Tempête Sur Chine” của một vị Cố Đạo nói về đất nước Tàu thời Cách Mạng… Lên 12, tôi được đọc Đại Học, Trung Dung, Luận Ngữ, Kinh Thi, Sở Từ… (dù chẳng hiểu gì lắm). Thời gian nầy, là một đứa trẻ trong gia đình Kitô Giáo, tôi phải đọc Cựu Ước…Tôi cũng thuộc lòng “Thường Đàm Hán Tự Liệt Ca” của ĐGM Hồ Ngọc Cẩn… mà ít người biết. Người dạy tôi xem tướng gà, chăm sóc gà và chơi gà đá, cùng những món phong lưu của làng quê nghèo như nhử cu, bẫy quốc… Tôi cũng nghe được những câu thơ Kiều rất sớm. Và những vần điệu lục bát 2/2/2 của Truyện Kiều quen thuộc với tôi từ nhỏ… Tôi cũng được đọc Tư  Bản Luận (Karl Marx, Capitalisme) rất sớm… nên trong tôi ngấm ngầm có ít nhiêù tinh thần Cách Mạng Vô Sản… Sau 10 năm cúc cung tận tụy nuôi dạy, năm tôi 12, Người gởi tôi từ Quảng Ngãi ra Huế theo học một “Trường Tây” nổi tiếng nhất nhì miền Trung nhưng âm u cổ kính. Đó là trường Lycée Pellerin Huế thuộc Dòng La Sale Taberd, mà thật sự tôi chẳng thích thú gì. Từ đó, tôi xa Người và xa dần quê nhà, nơi cắt nhau giấu rốn. Và cũng từ đó, tôi bắt đầu con đường lưu lạc như định mệnh đưa đẩy… Rồi cuộc chiến xô tôi mỗi ngày một xa hơn… Đến biến cố di tản 1975, như một vận mệnh của đất nước và con người, tôi bắt đầu đời sống lưu đày nơi đất khách… Đến giờ phút nầy, tuy vĩnh viễn xa Người hàng ½ thế kỷ, tôi vẫn thấy Người gần gũi bên tôi và càng thân thiết hơn. Tôi có linh cảm Thân Phụ tôi vẫn quanh quẩn bên tôi và phù hộ cho tôi trên những bước đường quạnh hiu mà tôi đã âm thầm đi qua.

 CHÂN DUNG TỪ PHỤ -- Bài #1

[Dáng Cha Bóng Núi]

 

1/. Cha là từ phụ
lân, mẫn, khoan, dung
hòa, ái, khiêm, hạ
nghĩa trọng, tình chung

 

2/. Cha là khuôn vàng
nét son thước ngọc
dạy con bài học
theo gót hiền nhân

3/. Cha là trang thư

luyện con tập tễnh
ráp vần ngờ nghệch
thuộc tới nghìn sau

4/. Cha là quyển kinh
chữ nghiêng nhật tụng
ngoài đêm sương quyện
nến múa lung linh

5/. Cha là ân sư
mớm con từng chữ
ngâm vịnh thi thư
trung dung, luận ngữ

 

phds võ thạnh văn

 

CHÂN DUNG TỪ PHỤ -- Bài #2

[Dáng Cha Bóng Núi]

 

6/. Cha là tháp chuông
sớm hôm gióng tiếng
từng khắc, từng niệm
nhắc nhớ chân thường

 

7/. Cha là cội nguồn
quén vun gốc gác
lòng cha thơm ngát
dòng dòng mật tuôn

 

8/. Cha là đầm sen
xanh vườn lộc uyển
tươi mầm, múp ngọn
cảnh giới ê-den

 

9/. Cha là mạch ngầm

rỉ từ trũng thấp
tụ mây chất ngất

trùm phủ tàng râm

10/. Cha là rồng thiêng
là con linh phụng
là thần, là bụt
nặng gánh truân chuyên

 phds võ thạnh văn

 

CHÂN DUNG TỪ PHỤ-- Bài #3

[Dáng Cha Bóng Núi]

 

11/. Cha là linh hướng
trống vọng, chiêng ngân
là phương, là trượng
là hương, là trầm

12/. Cha là nấc với
vòi vọi trời xanh
gió về phơi phới
vướng cụm mây lành

 

13/. Cha là cội cả
là nguyên, là nhân
mai sau trĩu quả
hoa ngọt trái lành

 

14/. Cha là phân bón
nuôi nhánh, dưỡng cành
thân vươn, rễ bén
tẩm đọt mượt xanh

 

15/. Cha là suối mát
phụ lưu giang đầu
thấm sâu lòng đất
dịu mãi nghìn sau

 

phds võ thạnh văn

 

CHÂN DUNG TỪ PHỤ -- Bài #4

[Dáng Cha Bóng Núi]

 

16/. Cha là sườn non
phơi cây, sưởi lá
sơn căn vách đá
khói ủ, mây giăng

17/. Cha là rừng xưa
cây rậm, bóng rú
là đêm giao thừa
âm dương linh tụ

 

18/. Cha là tầng không

khí đọng hơi ẩm

ráng chiều thái thậm

xuân, hạ, thu, đông

19/. Cha là nhánh sông
đầu ghềnh, cuối bãi
luân lưu trôi mãi
triều hạ, triều cương

20/. Cha là đèo cao
chặng đường thử thách
luyện rèn khí phách

dạy con vượt qua

phds võ thạnh văn

 

CHÂN DUNG TỪ PHỤ -- Bài #5

[Dáng Cha Bóng Núi]

 

21/. Cha là nghiêm phụ
chỉnh chu nếp nền
là nghiên, là bút
là miếu, là đền

22/. Cha là dốc đứng
hưng chí, bền gan
miệt mài, kiên vững
giúp đời, lập thân

23/ Cha là thành quách

nơi con tựa nương
hào đôi, lũy kép

kèo, cột, trính, rường


24/. Cha là vực thẳm

hố rộng, hang sâu
giếng trời bãng lãng

uyên áo nhiệm mầu

 

25/. Dáng cha bóng núi
phủ ngập đời con
hoàng hôn đổ xuống
che rợp bãi cồn

 

phds võ thạnh văn

*** 

 


Tags: TÁC GIẢ
Tags: TÁC PHẨM

Đăng nhận xét

Tin liên quan